12/10/2012

Xét nghiệm bệnh gan siêu vi B


Xét nghiệm benh gan sieu vi B

Xét nghiệm máu của nhiều người cho kết quả benh gan sieu vi B, nhưng ít ai biết rõ về căn bệnh này. Viêm gan siêu vi B không nguy hiểm đến mức như bạn tưởng; dù không dễ chữa trị trong một số trường hợp. Dưới đây là giải đáp của ThS-BS. Bùi Hữu Hoàng - Giảng viên bộ môn Nội trường ĐH Y Dược TP.HCM.
- Bác sĩ chẩn đoán tôi mắc benh gan sieu vi B. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là gì? Bao lâu phát bệnh? Tôi phải điều trị ra sao?

- Viêm gan siêu vi do siêu vi khuẩn gây ra. Siêu vi B là một trong sáu loại siêu vi gây viêm gan. Từ khi bị nhiễm siêu vi B đến lúc phát bệnh có thể 4-6 tuần. Sau giai đoạn viêm gan cấp tính, một số trường hợp bệnh có thể kéo dài trên sáu tháng, gọi là viêm gan siêu vi B mãn tính. 15-20% bệnh nhân bị benh gan sieu vi B mãn tính sẽ tiến triển sang xơ gan hoặc ung thư gan.

Đa số bệnh nhân bị benh gan sieu vi B không có triệu chứng rõ rệt và bệnh thường được phát hiện một cách tình cờ. Do vậy họ không hề biết mình đã nhiễm bệnh từ lúc nào và do đâu mà bị. Cách duy nhất để phát hiện bệnh là đi kiểm tra sức khỏe và thử máu định kỳ hoặc khi có các triệu chứng nghi ngờ bệnh gan. Trong giai đoạn cấp tính, khoáng 1/4 số bệnh nhân có các biểu hiện như sốt, đau mình mẩy giống như cảm cúm, mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, đau tức ở dưới sườn bên phải, tiểu vàng sậm, rồi bị vàng da, vàng mắt.

Khi bị nhiễm siêu vi B, một số người có thể khỏi bệnh tự nhiên, số khác lại bị viêm gan mãn tính. Đặc biệt có một số người chỉ nhiễm benh gan sieu vi B nhưng gan không bị viêm (men gan còn bình thường). Đó là những "người mang siêu vi B mãn tính không triệu chứng". Những người này không cần điều trị nhưng cần được theo dõi xét nghiệm men gan mỗi sáu tháng để biết gan đã ổn định chưa.

Chỉ những bệnh nhân có men gan tăng mới phải điều trị. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa gan để được tư vấn và cho cách điều trị thích hợp. Không nên tự ý mua thuốc hoặc uống theo thuốc của bệnh nhân khác vì bệnh của mỗi người không giống nhau.

Xem thêm: chan an| hoang dan| viêm gan siêu vi C| bệnh viêm gan siêu vi B| bệnh viêm gan A

No comments:

Post a Comment