12/21/2012

Chán ăn tâm thần chứng bệnh tâm lý


Chán ăn tâm thần, chứng bệnh tâm lý

Chán ăn tâm thần là một kiểu rối loạn ăn uống rất nghiêm trọng. Chứng bệnh này ảnh hưởng đến cả cơ thể lẫn tinh thần và có thể đe dọa đến tính mạng. Ban đầu, người mắc bệnh chỉ ăn theo một chế độ ăn kiêng. Sau đó, tình trạng kiêng khem ngày càng kéo dài khiến họ trở nên mất kiểm soát.

Đại tá, BS Nguyễn Văn Hường, Chủ nhiệm khoa Thần kinh-Tâm thần, Quân y viện 175, cho biết hiện nay các chuyên gia y tế vẫn thực sự khó xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Điều cốt yếu vẫn là do các vấn đề về tâm lý. Các triệu chứng của bệnh này là trọng lượng cơ thể nhẹ hơn nhiều so với bình thường. Họ rất sợ tăng cân và luôn nghĩ rằng mình bị béo phì. Cuộc sống trở nên ám ảnh với thực phẩm, trọng lượng và ăn kiêng. Người mắc chứng này thường sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc lợi tiểu để tránh tăng cân. Ngoài ra, họ có những thói quen về thực phẩm như chia thức ăn thành những phần nhỏ và ăn rất nhiều lần.

Theo BS Hường, khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, người bệnh bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu nghiêm trọng. Càng để lâu thì sức khỏe càng bị suy kiệt. Điều này dẫn đến những nguy cơ khác như ngất xỉu và các vấn đề về tim mạch như suy tim, đột quỵ. Đây là chứng bệnh thuộc về tâm lý, khi vấn đề này được giải quyết thì tình trạng bệnh sẽ có hướng để cải thiện. Khi có dấu hiệu của chứng này, người mắc bệnh nên gặp bác sĩ tâm thần hoặc tâm lý để được chữa trị.

Xem thêm: hoang dan| cong nghe te bao goc| bệnh viêm gan A| bệnh viêm gan siêu vi B| viêm gan siêu vi C

No comments:

Post a Comment