12/03/2012

Hoàng đản ở trẻ sơ sinh


Hoang dan ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị chứng hoang dan (vàng da, jaundice) khi da trên toàn cơ thể và tròng trắng mắt có sắc vàng. Khoảng từ mt phần ba đến phân nửa trẻ sơ sinh khỏe mạnh bị chứng hoang dan. Chứng này thường không gây nguy hiểm và màu vàng trên da và mắt sẽ nhạt đi vào khoảng cuối tuần lễ đầu tiên sau khi em bé chào đời.

Nguyên nhân nào làm cho da có sắc vàng ?
Trong cơ thể con người, máu mới luôn được chế tạo và máu cũ luôn được đào thải. Khi tế bào hồng cầu bị tiêu hủy, mt trong những sản phẩm được chế tạo là sắc tố mật (bilirubin). Sắc tố mật thường được chế biến trong gan và được cơ thể thải ra trong phân. Vài ngày sau khi chào đời, gan của trẻ sơ sinh không hoạt đng hữu hiệu như ở mt thời gian sau đó, cho nên lượng sắc tố mật thường tăng cao trong máu. Nguyên nhân này làm cho da và tròng trắng mắt có sắc vàng.
Chứng hoang dan có nguy hại không ?
Nếu lượng sắc tố mật lên cao, trẻ sơ sinh có thể hơi buồn ngủ. Lượng này ở mức đ qúa cao có thể làm tổn thương thính giác và não b. ở bệnh viện, trẻ sơ sinh được chăm sóc cẩn thận ngõ hầu đảm bảo mức sắc tố mật không lên qúa cao

Trẻ sơ sinh nào hay bị chứng hoang dan nặng ?
Những trẻ sơ sinh thường hay mắc chứng hoàng đản nặng gồm những thành phần :
Ễ Các trẻ sinh thiếu tháng.
Ễ Các trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng.
Ễ Các trẻ có loại máu Rhesus (hoặc Rh) khác với loại máu của mẹ em. (Và do đó, mt phản ứng xảy ra và các tế bào hồng cầu của em bé bị hủy diệt mau chóng hơn)

Mt số trẻ sơ sinh bị chứng hoàng đản nặng có thể cần được chữa trị.

Đo lường mức hoang dan
Trong bệnh viện, mức đ sắc tố mật ở trẻ sơ sinh có thể đươc đo bằng mt dụng cụ đặc biệt để gần da em bé (dụng cụ này giống như mt cây súng laser, nó bắn ra mt chùm tia sáng mầu đỏ lên trán em bé và đo đ sáng của tia sáng phản chiếu, em bé hoàn toàn không cảm thấy đau đớn gì cả)
Nếu cần phải đo lường chính xác hơn, sẽ phải thử nghiệm máu củ em bé.

Xem thêm: chán ăn| chan an| bệnh viêm gan A| viêm gan siêu vi C| su dung te bao goc| cong dung te bao goc| sử dụng tế bào gốc

No comments:

Post a Comment