12/06/2012

Vì sao bạn chán ăn?


Vì sao bạn chan an?

Cảm giác chan an có thể “gõ cửa” bất cứ ai, không phân biệt giới tính hay lứa tuổi. Tiếp tục để cho tình trạng này kéo dài bạn sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy xấu với sức khỏe. Vậy làm thế nào để điều chỉnh cảm giác chán ăn này?

Có nhiều lý do gây nên tình trạng chan an nhưng những nguyên nhân chủ yếu thường gặp là do:
Tuổi tác: cùng với thời gian và tuổi tác, trong cơ thể bạn có những thay đổi theo chiều hướng tiêu cực, vì thế cảm giác chan an cũng là một trong những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.

Do một dạng bệnh lý: Một số chứng bệnh như ung thư hoặc viêm nhiễm có thể là “đầu mối” dẫn đến tình trạng mất vị giác, ăn không ngon miệng, từ đó dẫn đến không muốn ăn.
Do căng thẳng: Theo Trung tâm Nghiên cứu Sức Khỏe Quốc gia (Mỹ), công việc quá căng thẳng, tinh thần mất ổn định, thiếu ngủ, suy nghĩ quá nhiều sẽ làm cho người mệt mỏi, dẫn đến việc chan an, ăn không biết ngon, thậm chí ngửi mùi thức ăn đã buồn nôn. Trạng thái tâm lý nặng nề, mệt mỏi này có những tác động trực tiếp đến cảm giác ngon miệng của bạn.
Stress sẽ là “thủ phạm” chính đánh cắp cảm giác ngon miệng và hứng thú của bạn với những loại đồ ăn.
Rối loạn tiêu hóa: Tình trạng đầy bụng, khó tiêu khiến bạn luôn rơi vào tình trạng ấm ách chính là lý do khiến bạn không muốn ăn bất cứ loại đồ ăn nào vì không muốn phải chịu đựng cảm giác khó chịu hơn nữa.
Do ảnh hưởng của thuốc: Thuốc luôn là con dao hai lưỡi. Bên cạnh những tác dụng chính thì thuốc cũng có những tác dụng phụ và một trong những hệ lụy không mong muốn của thuốc chính là cảm giác chan an, không muốn ăn và mất vị giác.

Xem thêm: chán ăn| hoang dan| viêm gan siêu vi C| bệnh viêm gan A| bệnh viêm gan siêu vi B| cong nghe te bao goc

No comments:

Post a Comment