12/03/2012

Sử dụng tế bào gốc chữa bệnh vô sinh


Su dung te bao goc chữa bệnh vô sinh

Từ năm 2011, nhóm chuyên gia tại Đại học Kyoto đã tiến bắt đầu thử nghiệm chuyển những tế bào gốc thành các tinh trùng khỏe mạnh cho khả năng thụ tinh thành công với trứng cao. Họ lấy các tế bào gốc từ những cá thể chuột trưởng thành, thay đổi một số gen của chúng để tạo ra tế bào giống tế bào phôi – tức là những tế bào có khả năng phát triển thành tinh trùng (ở con đực) và trứng (ở con cái). Các tế bào này được nuôi dưỡng để phát triển thành một buồng trứng hoàn chỉnh (reconstituted ovary), sau đó chúng được cấy trở lại vào cơ thể chuột – tại đây, các tế bào sẽ sinh trưởng thành những noãn bào. Khi noãn bào chín, chúng sẽ bị tách khỏi cơ thể chuột và được cho thụ tinh trong ống nghiệm. Cuối cùng, các nhà khoa học sẽ đưa chúng vào buồng trứng của chính con chuột đó một lần nữa. Sau đó, họ thấy rằng chuột con khi sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh và có khả năng sinh sản bình thường khi bước vào giai đoạn phát dục.

Đánh giá về thành tựu của các đồng nghiệp, tiến sĩ Bryce Vissel từ Viện nghiên cứu Y khoa Garvan tại Sydney cho biết: họ đã chỉ ra rằng có thể lấy các tế bào bình thường trên cơ thể chuột như tế bào da chẳng hạn, chuyển nó thành tế bào gốc, sau đó thực hiện quá trình điều khiển để tế bào gốc biến đổi theo một chu trình phức tạp trước khi nó có dạng một tế bào trứng… Theo các nhà khoa học, thành công của thí nghiệm trên chuột giúp mở ra khả năng to lớn trong việc áp dụng phương pháp trên với các động vật có vú khác, bao gồm cả người.

Xem thêm: bệnh viêm gan siêu vi B| chán ăn| chan an| hoang dan| công nghệ tế bào gốc| cong dung te bao goc| sử dụng tế bào gốc

No comments:

Post a Comment