12/07/2012

Phân loại hoàng đản

Phân loại hoang dan

Hoang dan được chia làm hai loại do ngoại cảm và do nội nhân. Hoang dan do ngoại cảm được mô tả trong sách thương hàn luận về chứng thương hàn phát hoàng, còn chứng hoang dan do nội thương.
Tóm tắt nội dung trong quyển sách thời xưa được viết:
Màu mồ hôi thấm ra máu vàng như màu hoàng bá, gọi là chứng hoàng hoãn. Thân thể mặt, mắt đều vàng như màu vàng kim thuộc, nước tiểu vàng, không có mồ hôi, đó là chứng hoang dan. Ăn uống không điều độ làm tổn thương tì, đó là chứng cốc đản. Nghiện rượu quá độ khiến cho bị thương thấp tà đó là chứng tửu đản. Sắc dục tổn thương đó là thận âm gọi là chứng nữ lao đản. Tuy có nhiều danh từ nhưng không ngoài hai chứng là dương chứng và âm chứng. Dương chứng thuộc loại thực, âm chứng thuộc loại hư. Hư thực không sai là sẽ nắm được cách trị bệnh hiệu quả.

hoang dan
Phân loại hoang dan
Hiện nay hầu như các loại sách đều dựa trên hai cách phân chia trên để chẩn đoán và trị bệnh hiệu quả hơn. Mặc dù khoa học và công nghệ đã phát triển hơn, chúng ta có thể dùng các công cụ và máy móc hiện đại để chẩn đoán các loại bệnh về hoang dan, nhưng về nguyên tắc thì những cách phân chia trên vẫn đúng, và các y bác sĩ vẫn thường dùng hai điều trên để chẩn đoán bệnh.

Xem thêm: chán ăn| bệnh viêm gan A| viêm gan siêu vi C| bệnh viêm gan siêu vi B

No comments:

Post a Comment