12/07/2012

Đại cương hoàng đản

Đại cương hoang dan

Hoang dan là căn bệnh mà triệu chứng chủ yếu là bị vàng da, nước tiểu vàng đậm. Từ xa xưa sách y học cổ truyền đã nhận thức được về căn bệnh này.
Thiên' Bình Nhân Khí Tượng Luận ' có ghi " người bệnh nước vàng đậm, nằm yên...mắt vàng...người đau, sắc hơi vàng, lợi răng vàng móng tay chân vàng là chứng hoang dan".
Thiên ' Ngọc Cơ Chân Tạng Luận' có ghi: "bệnh ở can chuyển sang tỳ gọi là chứng tỳ phong phát bệnh hoang dan".

hoang dan
Đại cương hoang dan


Thiên 'Kim Mạch' Viết: "Tỳ, kinh mạch túc thái âm, chủ bệnh tỳ sinh ra hoàng đản".
Điều 187 Thường Hàng Luật viết: " bệnh thương hàn mạch phù hoãn, chân tay ấm là thuộc về thái âm...cơ thể sẽ phát vàng, nếu tiểu tiện tự lợi thì không thể phát vàng dc. Trải qua 7, 8 ngày đại tiện cứng là chuyển sang dương minh mạn".
Điều 236 thường hàng luật viết "Dương minh bệnh phát sốt, mồ hôi ra, là nhiệt độc đã theo mồ hôi ra ngoài được phần nào, không thể phát bệnh hoang dan được. Nếu mồ hôi chỉ ra ở phần đầu còn phần cổ trở xuống không có mà tiểu tiện không lợi, khát, thích uống nước, nhiệt độc ứ lại ở phần lý, cơ thể sẽ phát vàng".
Theo y học hiện đại, các bệnh có vàng da, mắt như viêm gan virus, xơ gan, bệnh xoắn khuẩn, viêm túi mật, đều có thể biện chứng luận trị theo chứng hoang dan.

Xem thêm: chan an| viêm gan siêu vi C| bệnh viêm gan A| bệnh viêm gan siêu vi B| benh sieu vi gan B| chán ăn

No comments:

Post a Comment