12/17/2012

Mắt vàng hoàng đản có phải biểu hiện của bệnh viêm gan


Mắt vàng hoang dan có phải biểu hiện của bệnh viêm gan

Cháu năm nay 21 tuổi, mắt cháu bị vàng cách đây khoảng 3 năm rồi, chỉ là hơi vàng thôi. Mọi người bảo là bị viêm gan, nhưng cháu đã tiêm phòng viêm gan B cách đây khá lâu rồi. Mới đây cháu đi khám và xét nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới và Bệnh viện Hòa Hảo nhưng kết quả là không bị viêm gan. Nếu không phải là bệnh gan thì có phải cháu bị bệnh về mắt hay bệnh gì không ạ?

Bác sỹ Tiin:

Bạn còn trẻ mà đã quan tâm tới sức khỏe của mình như thế là rất tốt. Đúng là “vàng mắt, vàng da, hoang dan đặc biệt là da lòng bàn tay, bàn chân” thường là biểu hiện sớm của bệnh lý hệ gan mật. Nếu bị “cấp tính” có thể kèm các triệu chứng như đau tức mạn sườn phải, chán ăn, mệt mỏi,… nữa cơ. Để muộn hơn thì các triệu chứng không rõ nhưng làm xét nghiệm chức năng gan sẽ biết được.

Ngoài là dấu hiệu nhận biết bệnh về gan, gây vàng mắt còn có nguyên nhân là do bị viêm kết mạc mắt mãn tính, do sốt xuất huyết làm xuất huyết kết mạc mắt khi lành bệnh máu tan dần nên mắt vàng…

Trường hợp của bạn đã bị ba năm, lại chỉ hơi vàng và bạn đã đi xét nghiệm, kết quả bình thường thì bạn không phải lo lắng gì nữa. Tuy nhiên, để yên tâm bạn nên đi khám chuyên khoa mắt xem có vấn đề gì về mắt không nhé!

Để có một cơ thể khỏe mạnh, tốt nhất vẫn là tăng cường rèn luyện cơ thể. Hãy xây dựng cho mình “thời gian biểu” hợp lý, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng sống…  Nhớ là một năm nên đi kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu, nước tiểu ít nhất 1 lần để phát hiện và xử lý sớm bệnh lý bạn nhé!

No comments:

Post a Comment