12/07/2012

Tác hại của thuốc chống chán ăn


Tác hại của thuốc chống chan an

Khi sử dụng glucocorticoid để chống viêm hay dị ứng ngoài da, thuốc sẽ phát sinh tác dụng phụ là giữ nước và chất khoáng na-tri trong cơ thể. Quá trình này sẽ làm rối loạn chuyển hóa lipid, khiến mỡ đọng lại ở các vùng mặt, cổ và lưng.

Việc sử dụng thuốc kéo dài dẫn đến tăng trọng lượng cơ thể, có trường hợp gây ra tình trạng béo phì. Do đó, người bệnh lầm tưởng đây là loại thuốc kích thích ăn uống và tăng cân. Tuy nhiên, dù cải thiện được chỉ số cân nặng, mặt tròn ra, nhưng các cơ của bệnh nhân teo lại.

Ngoài ra, glucocorticoid còn có một số tác dụng phụ nguy hiểm hơn như tăng huyết áp, gây loãng xương, loét dạ dày. Vì vậy, tuyệt đối không sử dụng glucocorticoid để điều trị chứng chan an. Trong mọi trường hợp, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc.

Tuyệt đối không lạm dụng thuốc kích thích ăn uống ngon miệng.

Khi sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, một số loại thuốc có thể phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hay không tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng, bạn đã vô tình đưa chất độc vào cơ thể.

Ngoài các hoạt chất và thuốc trị chán ăn nói trên còn có các nhóm thuốc kích thích cảm giác ngon miệng như loại thuốc bổ có chứa a-xít amin hay các vitamin, men tiêu hóa...Tuy nhiên, bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc này.

Việc uống thuốc không đúng liều lượng sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa vitamin, gây ra tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ và chán ăn nhiều hơn. Các loại men tiêu hóa chỉ sử dụng cho người chán ăn bị suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa kéo dài. Thế nhưng, không nên sử dụng lâu ngày vì sẽ gây ức chế các tuyến tiết men tiêu hóa của cơ thể.

Xem thêm: hoang dan| chán ăn| viêm gan siêu vi C| bệnh viêm gan A| bệnh viêm gan siêu vi B| bệnh siêu vi gan B

No comments:

Post a Comment