11/07/2012

Tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi C ngày càng nặng


Tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi C ngày càng nặng

Với người châu Á, những ca nhiễm HCV lúc mới lọt lòng mẹ thường bị xơ gan khi đến tuổi trung niên. Sau khi bị xơ gan do HCV, tỉ lệ đưa đến ung thư gan là 1,4% - 3,3% và tử vong là 2,6% -  4%/năm.

Sau khi bị nhiễm HCV, thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 2 đến 26 tuần. Giai đoạn đầu gọi là nhiễm bệnh cấp tính, có thể chấm dứt sau 2 đến 12 tuần. Tuy nhiên, có đến 80% số người mới bị nhiễm bệnh không loại trừ được hết siêu vi nên trở thành viêm gan siêu vi C mãn tính. Thời gian 20 đến 40 năm sau có từ 10% đến 20% bệnh nhân bị xơ gan và 1% đến 4% bệnh nhân bị ung thư gan/năm.

Tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi C ngày càng nặng

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng Khoa Gan Trung tâm Y khoa Medic TPHCM, một trong những người đi sâu tìm hiểu về thực trạng căn bệnh này, HCV mặc dù ít phổ biến hơn HBV (benh gan sieu vi B) nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng hơn. 60% số người bị nhiễm HCV cấp tính không biểu hiện triệu chứng nào, số còn lại có những triệu chứng không đặc trưng, giống như triệu chứng của cảm mạo thông thường.

Vì thế, hầu hết người bệnh chỉ phát hiện mình bị nhiễm HCV khi đã có những biến chứng trầm trọng và việc điều trị trở nên hết sức khó khăn. Đồng thời vì không nhận biết, bệnh đã âm thầm tiến triển trong cơ thể một thời gian dài nên thiếu đề phòng, càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người khác.

Xem thêm: chua benh viem gan C| benh viem gan A| dieu tri ung thu gan| bệnh gan| bệnh gan nhiễm mỡ| chữa bệnh gan| viêm gan siêu vi

No comments:

Post a Comment