11/29/2012

Công dụng tế bào gốc trong y học


Sau hơn mười năm, các nhà khoa học nước ta đã từng bước nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc (TBG) trong điều trị các bệnh về máu, tim mạch, nhãn khoa, da liễu, bỏng, xương...

Những thành công bước đầu đó đã góp phần đưa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của ngành y tế ngày càng nâng cao; là cơ sở để các nhà khoa học mạnh dạn nghiên cứu, ứng dụng nhiều hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.

Những kết quả bước đầu

Theo GS, TSKH Phạm Mạnh Hùng (Ban điều phối nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Nhà nước về TBG), từ những năm 90 của thế kỷ trước, các nhà huyết học Việt Nam đã thu được những kết quả bước đầu trong lĩnh vực TBG qua triển khai nghiên cứu ghép tủy xương (bản chất là ghép các tế bào gốc tạo máu) để điều trị các bệnh lý huyết học. Trong thập kỷ 1995-2005, các cơ sở mạnh về huyết học ở nước ta, như: Trung tâm Huyết học - Truyền máu TP Hồ Chí Minh, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện T.Ư Huế, Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đều đã triển khai các nghiên cứu thuộc lĩnh vực này. Đến nay, các nhà huyết học Việt Nam đã làm chủ các kỹ thuật cơ bản từ ghép TBG tạo máu lấy từ tủy xương đến ghép TBG tạo máu được huy động từ tủy xương ra ngoại vi và ghép TBG tạo máu lấy từ máu dây rốn trẻ sơ sinh. Việc cấy ghép cũng đã được thực hiện với các trường hợp ghép tự thân cũng như các trường hợp ghép khác gien đồng loại từ người này sang người khác (có sự hòa hợp). Bên cạnh lĩnh vực huyết học, các nhà khoa học trong nước cũng có những nghiên cứu tiên phong về TBG và nhân bản vô tính về phôi gà, sao la, bò, chuột nhắt cũng như các nghiên cứu nuôi cấy tinh tử, nuôi cấy nguyên bào sợi và tế bào sừng...

Trong hai năm 2006-2007, các nhà khoa học và công nghệ nước ta đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu về TBG. Hàng loạt đề xuất nghiên cứu do các cá nhân, đơn vị đưa ra được chọn triển khai ở các cấp khác nhau, từ cơ sở, thành phố đến bộ, ngành, nhà nước. Giới hạn nghiên cứu cũng không chỉ dừng lại ở TBG tạo máu điều trị bệnh lý huyết học mà tiến dần đến các lĩnh vực TBG khác, như: biểu mô dây rốn, vùng rìa giác mạc, niêm mạc miệng, trung mô từ tủy xương, trung mô màng dây rốn, trung mô màng ối... Các nghiên cứu, ứng dụng TBG dần được hoàn chỉnh thành ba mảng lớn: Tạo nguồn TBG gốc; biệt hóa TBG và ứng dụng TBG. Từ đó, một nhóm các nhà khoa học ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã đề xuất ý tưởng khung xây dựng hệ thống ngân hàng và tổ chức mạng lưới nghiên cứu, ứng dụng và trị liệu TBG ở Việt Nam. Trên cơ sở đề xuất này, Bộ Khoa học và Công nghệ tập hợp thêm ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trong cả nước để xây dựng thành một nhiệm vụ khoa học cấp Nhà nước nhằm tập trung nguồn lực triển khai nghiên cứu TBG ở Việt Nam.

Đến nay, các nhà khoa học trong nước đang đề xuất và triển khai chín đề tài cấp Nhà nước liên quan TBG, phần lớn các đề tài đều đang trong giai đoạn thực hiện. Các ứng dụng TBG tạo máu trong lĩnh vực huyết học, một số ứng dụng trong lĩnh vực tạo xương cho kết quả tương đối rõ ràng. Ngoài ra, ứng dụng TBG trong điều trị bệnh suy tim sau nhồi máu cơ tim được Viện Tim mạch Việt Nam thực hiện trên sáu trường hợp bước đầu đem lại hiệu quả tốt. Bệnh viện Mắt T.Ư và Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh ứng dụng thành công việc cấy ghép TBG điều trị bệnh lý giác mạc... Nước ta có hai cơ sở có khả năng thu thập, xử lý và bảo quản dài hạn các TBG từ máu dây rốn là Bệnh viện Truyền máu huyết học TP Hồ Chí Minh và Ngân hàng TBG MekoStem. Các ngân hàng này bước đầu đáp ứng yêu cầu và tỏ ra có hiệu quả, là cơ sở cất giữ TBG theo yêu cầu cho các đối tượng có mục đích sử dụng để cấy ghép tự thân hoặc cho người thân trong gia đình.

Xem thêm: chán ăn| hoàng đản| công nghệ tế bào gốc| cấy ghép tế bào gốc| sử dụng tế bào gốc| viêm gan siêu vi C

No comments:

Post a Comment