11/09/2012

Triệu chứng và diễn biến của viêm gan siêu vi C


Triệu chứng và diễn biến của viêm gan siêu vi C

Khi virus tồn tại trong máu (và gan) sáu tháng sau khi nhiễm bệnh, người bệnh đã bị viêm gan siêu vi C mạn tính. Triệu chứng của giai đoạn này là mệt mỏi, khó tập trung, yếu mệt, đau cơ hay đau khớp, thấy lo âu hay trầm cảm. Hầu hết bệnh nhân lại không có triệu chứng và kéo dài nhiều năm dù virus  vẫn tiếp tục sinh sôi nảy nở. Chúng gây viêm gan và có thể làm tăng men gan. Lâu dài, tổn thương gan lan  rộng và dẫn đến xơ gan. Khi xơ gan, mô xơ xâm lấn và thay thế mô gan bình thường, huỷ hoại chức năng gan. Khoảng 20 – 25% bệnh nhân viêm gan C bị xơ gan. Nếu không điều trị, xơ gan sẽ dẫn đến những biến chứng nặng và ung thư gan.

Bệnh có thể lây qua quan hệ tình dục  nhưng với tỷ lệ rất thấp, do đó không khuyến cáo bệnh nhân sử dụng bao cao su  trong sinh hoạt vợ chồng. Tuy nhiên, vì lây qua đường máu, cần tránh giao hợp trong những ngày có kinh hay có các động tác mạnh bạo gây chảy máu.

Tại Mỹ, 10% bệnh nhân bị viêm gan siêu vi C mà không hề tìm được đường lây nhiễm cụ thể. Tỷ lệ không thấy đường lây nhiễm qua máu khá cao ở Việt Nam. Ước tính 80 – 90% người bệnh đang điều trị tại bệnh viện  FV hoàn toàn không có tiền căn truyền máu. Điều này là một thực tế đáng báo động về tình hình vô trùng trong các thủ thuật xâm lấn như tiêm chích, nhổ răng, cắt lể, xăm mình, xăm môi… ở nước ta.

Bệnh nhân bị viêm gan C có thời gian  tiến triển bệnh khác nhau và không thể dự đoán chính xác. Có khi chức năng gan chỉ thay đổi nhẹ sau 20 – 30 năm, trong khi nhiều người bị xơ gan chỉ sau 10 năm hay ngắn hơn.

Mức độ trầm trọng của bệnh viêm gan siêu vi C không phụ thuộc vào số siêu vi trong máu hay độ gia tăng của men gan.

Xem thêm: dieu tri ung thu gan| giai doc gan| thuoc giai doc gan| benh viem gan A| chua benh viem gan C| benh gan sieu vi B| benh sieu vi gan B

No comments:

Post a Comment