11/13/2012

Chữa bệnh gan nhiễm mỡ đối với người bị bệnh béo phì

Chua benh gan nhiem mo đối với người bị bệnh béo phì

Bệnh nhân bị béo phì thường bị gan nhiem mo. Muốn chua benh gan nhiem mo ở người béo phì, cần điều trị giảm cân cùng một lúc. Tuy nhiên, khi điều trị giảm cân, cần chú ý không được giảm cân quá nhanh. Bởi khi giảm cân quá nhanh (nhịn đói, khẩu phần ăn quá ít năng lượng hay năng lượng rỗng…), cơ thể sẽ bù trừ bằng cách huy động lượng mỡ thừa trong các mô mỡ dự trữ rồi đưa vào máu dưới dạng các acid béo tự do.

Các acid béo này sẽ tràn ngập trong máu, sau đó đi qua tĩnh mạch cửa để vào gan; lúc ấy gan sẽ bị quá tải khi nhận một lượng lớn acid béo, không chuyển hóa nổi và chúng sẽ tích trữ ở gan làm cho gan nhiem mo hay làm cho tình trạng nhiễm mỡ gan đã có sẵn từ trước nặng thêm! Điều trị giảm cân đúng cách là tiết thực và vận động hợp lý để giảm cân một cách từ từ. Tất cả những phương pháp giảm cân nhanh chóng đều gây hại cho gan và cho sức khỏe nói chung.

Đối với những trường hợp bệnh lý mãn tính về đường tiêu hóa phải được điều trị tích cực để cải thiện chức năng tiêu hóa. Bởi nếu không thể hấp thu đầy đủ thức ăn để nuôi cơ thể, cơ thể sẽ bị suy dinh dưỡng, lúc đó chức năng của gan sẽ bị rối loạn và có thể xuất hiện tình trạng gan nhiem mo, viêm, xơ… Những trường hợp bị tiểu đường, xơ vữa động mạch cũng phải tích cực điều trị cho ổn định để hạn chế tình trạng nhiễm mỡ của gan.

Không được coi thường bệnh gan nhiễm mỡ, ngay cả những trường hợp nhiễm mỡ đơn thuần, bởi có thể đó là bước khởi đầu của những chứng bệnh về gan rất nặng nề sau này. Khi điều trị nên điều trị một cách tích cực, uống thuốc đúng liều và đủ thời gian theo chỉ định của thầy thuốc. Bên cạnh đó cần tuân thủ việc ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi, tập luyện cơ thể, tập luyện tinh thần, thư giãn… đồng thời phải nhất quyết nói không với rượu bia và những thức uống có cồn khác. Làm được những điều đó thì chuyện lành benh gan nhiem mo nằm trong tầm tay của mọi người.

No comments:

Post a Comment