11/08/2012

Dùng phóng xạ điều trị ung thư gan

Dùng phóng xạ dieu tri ung thu gan

Giáo sư Chow Kah Hoe, giảng dạy tại trường đào tạo Y khoa sau đại học Duke-NUS Singapore, Trưởng khoa phẫu thuật Gan Mật Tụy Bệnh viện Đa khoa Singapore cho biết, phương pháp chữa trị mới này có thể giúp người mắc ung thư gan kéo dài sự sống trung bình 20 tháng. Trường hợp đáp ứng tốt bệnh nhân có thể sống lên đến vài năm.

Bệnh nhân có thể điều trị bằng phương pháp này khi khối u nằm rải rác trong gan nên không thể cắt bỏ, ung thư chưa di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể và những người không bị suy gan.

Các bác sĩ sẽ đặt ống dẫn vào tĩnh mạch háng của bệnh nhân rồi đưa đầu ống đến đúng vị trí khối u. Sau đó khoảng 20.000-30.000 tia microspheres nhỏ có chứa thành phần kích hoạt yttrium - 90 sẽ được đưa vào. Những tia phóng xạ nhỏ tự tìm đường đến khu vực có khối u.

"Các tia phóng xạ có đường kính khoảng 1/3 của sợi tóc tấn công vào khối u ở gan và tiêu diệt chúng", giáo sư Chow giải thích. Ông nhấn mạnh so với xạ trị truyền thống, các tia xạ của phương pháp này được đưa đến một điểm cụ thể, trái với phương pháp chữa bệnh thông thường khi các tế bào xung quanh khối u cũng bị ảnh hưởng.

Phương pháp dieu tri ung thu gan này được Bệnh viện Đa khoa Singapore áp dụng trên 200 bệnh nhân. Tỷ lệ bệnh nhân được kéo dài sự sống trung bình sau phẫu thuật là 20 tháng. Song cũng có trường hợp sau khi điều trị, các khối u sẽ teo dần và có thể được cắt bỏ bằng sóng cao tần giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống hơn.

Chi phí điều trị theo phương pháp mới tại Singapore hiện tương đương với 500 triệu đồng. Việt Nam chưa áp dụng phương pháp điều trị này mà chủ yếu là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

Xem thêm: viêm gan siêu vi C| chua benh viem gan C| benh viem gan A| dieu tri gan nhiem mo| chua benh gan nhiem mo| điều trị bệnh ung thư gan

No comments:

Post a Comment