11/16/2012

Báo động viêm gan siêu vi C


Báo động viêm gan siêu vi C

Viêm gan siêu vi C (HCV) đang trở thành mối quan tâm của xã hội khi Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết đến tháng 3/2011 đã có hơn 170 triệu người trên toàn cầu, chiếm 3% dân số mắc căn bệnh được coi là “kẻ giết người thầm lặng” này và 3-4 triệu người mới nhiễm bệnh mỗi năm. Trong đó hơn 4 triệu người ở Mỹ bị viêm gan siêu vi C mạn tính. Tại Việt Nam, theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế, tình trạng viêm gan siêu vi C cũng đang báo động khi tính đến nay đã có 2 triệu người đang mắc căn bệnh nguy hiểm này, trong đó tỷ lệ tử vong chiếm gần 4%. Nguy hiểm hơn khi có 85% trường hợp nhiễm HCV sẽ diễn tiến thành viêm gan siêu vi C mạn tính trong khoảng 10-20 năm.

Bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Gan Trung tâm y khoa Medic TPHCM, một trong những người đi sâu tìm hiểu về thực trạng căn bệnh này cho biết, ở Việt Nam nguy cơ gia tăng viêm gan siêu vi C không chỉ ở thời gian quá khứ mà nguy cơ bị viêm gan siêu vi C hiện tại vẫn tiếp tục tăng lên.

Nghiên cứu của phòng khám viêm gan thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy, đối với tất cả bệnh nhân viêm gan siêu vi C điều trị nội và ngoại trú tại đây, bác sĩ Bành Vũ Điền, Trưởng đơn vị viêm gan của bệnh viện cảnh báo tỷ lệ ung thư gan do viêm gan siêu vi C cao hơn và nhanh hơn so với viêm gan siêu vi B. Y học hiện mới chỉ có thuốc chích ngừa viêm gan siêu vi B mà chưa có thuốc ngừa viêm gan siêu vi C. Năm 2005 phòng khám khoa Viêm gan đã tiếp nhận gần 1.800 bệnh nhân mắc viêm gan siêu vi C đến khám, chiếm 20% so với tổng số các bệnh nhân đến khám vì các bệnh viêm gan và hơn 350 bệnh nhân trong số này phải nhập viện điều trị do các tổn thương gan trầm trọng và vĩnh viễn do viêm gan siêu vi C gây ra. Tuy nhiên trong năm 2010 số ca tăng lên chóng mặt với hơn 3.000 người được phát hiện mắc viêm gan siêu vi C đến khám và gần 1000 bệnh nhân phải điều trị do các tổn thương.

Xem thêm: dieu tri benh ung thu gan| bệnh gan| thuoc tri viem gan C| gan nhiem mo| viêm gan siêu vi trùng| dieu tri gan nhiem mo| viem gan B

No comments:

Post a Comment