11/27/2012

Cấy ghép tế bào gốc tạo huyết

Cấy ghép tế bào gốc tạo huyết hay còn gọi tế bào tạo máu là các tế bào nguyên sinh của tủy xương(phần mô mềm nằm giữa các ống xương). Các loại tế bào này luôn tự đổi sinh mới, biệt hóa và tạo ra hồng cầu, tiểu cầu, các loại bạch cầu, các lympho bào, các tế bào sát thủ tự nhiên.
Các tế bào này lưu hành trong máu và có những chức năng riêng: hồng cầu có chức năng vận chuyển các oxy từ các phế nang tới các tế bào, các mô toàn cơ thể và mang CO2 từ phế nang để thải ra ngoài. Cơ thể con người luôn có khoảng 30 tỷ hồng cầu. Các tiểu cầu có nhiệm vụ tạo ra các cục máu đông nhằm có tác dụng cầm máu cho cơ thể. Bạch cầu là đội quân chống nhiễm trùng các loại. Các loại lympho bào là các tế bào miễn dịch bảo vệ cơ thể. Ở cơ thể khỏe mạnh các tế bào máu hoạt động bình thường về số lượng và chất lượng, còn trong trường hợp rối loạn các yếu tố của máu sẽ gây ra các bệnh lý như ung thư máu, u tủy xương.


cấy ghép tế bào gốc
Cấy ghép tế bào gốc tạo huyết
Cấy ghép tế bào gốc thường được sử dụng để điều trị ung thư, nhưng hiện nay phương pháp này còn được áp dụng để điều trị một số bệnh liên quan đến hệ miễn dịch và máu chẳng hạn như thiếu máu tế bào hình liềm hoặc bệnh đa xơ.
Ở nước ta, việc cấy ghép tế bào gốc tạo huyết từ tủy xương đã được ứng dụng từ rất lâu, đặc biệt năm 2002 đã tiến hành dị ghép tế bào gốc tạo máu từ cuống rốn để điều trị bệnh bạch cầu cấp dòng lympho.Bệnh viện trung ương Huế là cơ sở thứ hai đã thực hiện kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị.

No comments:

Post a Comment