11/23/2012

Cà gai leo chữa bệnh gan

Cà gai leo chữa bệnh gan
Cây cà gai leo là cây cỏ mọc dại mà chúng ta thường bắt gặp hàng ngày. Nhưng ít ai có thể biết được cây cà gai leo có tác dụng chữa bệnh gan cực kì tốt.
Theo y học cổ truyền dân tộc, rễ cà gai leo gọi là thích gia căn, cành gọi là thích gia đằng. Thuốc có vị hơi the, tính ấm, hơi độc, có tác dụng đặc biệt tốt đôi với gan, có thể chữa bệnh gan và một số chứng bệnh khác như trị phong thấp, tiêu độc, tiêu đờm, trị ho, giảm đau cầm máu.

Cà gai leo chữa bệnh gan

Năm 1998, nhóm nghiên cứu của học viện Quân y đã chứng minh tác dụng giai doc gan của cao chiết từ cà gai leo (uống liều 6g/kg) trên mô hình TNT (Trinitrotoluen). Kết quả cho thấy thuốc nghiên cứu làm giảm ALT và bình thường hoá mô học gan có ý nghĩa thống kê. Còn kết quả nghiên cứu của PGS.TS Phạm Kim Mãn và TS Nguyễn Thị Minh Khai (viện Dược liệu trung ương) cho thấy glycoalkaloid trong cà gai leo có tác dụng ức chế sự sao chép và làm âm tính virút viem gan B, đồng thời có khả năng chống oxy hoá, giảm phát triển xơ gan trên mô hình thực nghiệm. Hợp chất này không thể hiện tác dụng phụ trên người khoẻ mạnh. Trên 60 bệnh nhân viem gan B mạn tính hoạt động, 66,7% bệnh nhân nhóm sử dụng cà gai leo đạt mức rất tốt và tốt.

No comments:

Post a Comment