11/29/2012

Cách khám lâm sàng hoàng đản

Cách khám lâm sàng hoang dan
Tính chất của hoang dan
Mức độ hoang dan. Nhiều hay ít, nhận định chắc chắn và cụ thể nhất bằng định lượngbilirubin máu. Mức độ giá trị hoang dan không có giá trị phân biệt hoang dan do ton thuong gan hay do cản trở cơ giới hệ thống dẫn mật. Cản trở cơ giới làm tắc hoàn toàn còn gây hoang dan nhiều, nếu chỉ tắc ít chỉ gây hoàng đản nhẹ, tổn thương gan cũng vậy. Tuy mức hoang dan chỉ có thể phân biệt hai loại trên với hoang dan tan máu, trong bệnh tan máu hoang dan thường rất kín đáo, người bệnh thường xanh xao nhiều hơn là vàng da.

hoang dan
Cách khám lâm sàng hoang dan


Màu sắc hoàng đản. Có thể vàng sẫm hay vàng nhạt tùy theo mức độ hoang dan nhưng thường thì màu vàng rực, vàng đỏ trong viêm gan do xoắn khuẩn. Vàng nhạt kết hợp với xanh xao trong hoang dan tan máu.
Diễn biến của hoang dan. Nếu đã tái phát nhiều lần trong tiểu sử dễ làm tắc mật do sỏi.
Nhưng nếu bệnh nhân mới chỉ mắc benh hoang dan lần đầu tiên cần đề phòng và theo dõi thường xuyên:
Trong hoang dan do tổn thương gan( virus, xoắn khuẩn, hay nhiễm độc): Hoàng đản xuất hiện tăng dần lên trong một hai tuần rồi bớt dần để khỏi hẳn trong một tháng, nếu không có biến chứng gì xảy ra trong quá trình diễn biến bệnh. Và tất nhiên không tái phát sau này.
Nếu hoàng đản tắc mật. Diễn biến có khác nhau tùy theo nguyên nhân gây bệnh.
Nếu tắc mật sỏi, hoang dan tăng lên rồi bớt dần, có thể khỏi hẳn rồi tái phát sau này khi viên sỏi khác đi xuống gây tắc mật lại. Trái lại nếu tắc mật do u hoàng đản cứ tăng lên mãi không bao giờ bớt.
Trong hoang dan tan máu người bệnh thường có những đợt vàng nhạt kêt hợp với xanh xao trong những đợt tan máu.

Xem thêm: chán ăn| công nghệ tế bào gốc| cấy ghép tế bào gốc| công dụng tế bào gốc| sử dụng tế bào gốc


No comments:

Post a Comment