11/12/2012

Điều trị viêm gan siêu vi C đúng giai đoạn

Điều trị viêm gan siêu vi C đúng giai đoạn

Nhiều người khi nghĩ đến bệnh viêm gan siêu vi C đều rất sợ và hốt hoảng vì sợ có thể dẫn đến những biến chứng của bệnh gan như là xơ gan, ung thư gan. Chính vì vậy khi mà phát hiện ra mình bị viêm gan siêu vi C hay bất cứ những căn bệnh gì liên quan đến gan người ta thường tìm mọi cách và tìm đủ các thứ thuốc để chữa dứt điểm căn bệnh này.
Nhưng không phải lúc nào có bệnh mà mình dốc tiền bạc và tài sản vào chữa bệnh mà có thể mang lại hiệu quả như mình mong muốn.  Đặc biệt là các căn bệnh liên quan đến viêm gan siêu vi C.


Virus viêm gan siêu vi C

Không phải giai đoạn nào cũng có thể điều trị viêm gan siêu vi C
Cách đây ba tháng, trên blog của một người nhiễm bệnh gan, người ta có thể đọc được những dòng tâm sự: “Nhiều năm trời, tôi như mang trên người gông cùm, luôn hoang mang, lo lắng về những gì bác sĩ nói”. Tháng qua, tình cờ quen một bác sĩ nội khoa, chị N. được đề nghị làm xét nghiệm định tính virus C trong máu. Kết quả từ Pháp (với độ nhạy rất cao) gởi về cho thấy kết quả âm tính, không có virus trong máu. Thế là sau 6 năm, chị đã được giải thoát khỏi “gông cùm” bệnh tật.
Cố tình thông tin không đầy đủ hoặc cường điệu nguy co cho bệnh nhân đang là một thực trạng của giới điều trị hiện nay ở nước ta, đặc biệt trong lĩnh vực điều trị viêm gan siêu vi. Không phủ nhận viêm gan siêu vi là một vấn đề sức khoẻ cộng đồng hiện nay ở Việt Nam khi một số khảo sát cho thấy tỷ lệ người mắc viêm gan siêu vi B là 10 – 20% và siêu vi C 1,8 – 4%. Và cũng không phủ nhận nếu không điều trị, bệnh chuyển thành mạn tính, từ đó có thể biến chứng sang xơ gan hoặc ung thư gan sau một thời gian dài. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các hiệp hội bệnh gan Hoa Kỳ, Âu châu, Đông Nam Á, chỉ một thiểu số bệnh nhân viêm gan siêu vi B có đáp ứng với thuốc đặc trị diệt siêu vi. Cụ thể, chỉ 5 – 10% dạng viêm gan siêu vi B mạn là có đáp ứng với thuốc đặc trị, 90% còn lại virus ở giai đoạn không hoạt động, có điều trị cũng vô ích vì mục tiêu điều trị cũng chỉ nhắm đến việc đưa bệnh đến giai đoạn không hoạt động là đã quá tốt.
Trong khi đó, đối với viêm gan siêu vi C, kết quả điều trị thường tốt và có nhiều lợi ích rõ rệt hơn, so với điều trị viêm gan siêu vi B. Tuy nhiên, vì thuốc đắt tiền, nhiều tác dụng phụ và tỷ lệ lành bệnh không phải lúc nào cũng chắc chắn 100%, nên có thể tạm trì hoãn điều trị nếu xét nghiệm cho thấy gan chưa bị xơ hoá nghiêm trọng (xác định bằng sinh thiết gan), bệnh nhân có những yếu tố tiên lượng đáp ứng không thật tối ưu (lớn tuổi, genotype 1, mập phì, có nhiều bệnh lý khác đi kèm…). Tuy nhiên, việc trì hoãn điều trị này vẫn phải được theo dõi sát sao để điều trị ngay bằng thuốc đặc trị một khi gan có diễn tiến xấu.


No comments:

Post a Comment