11/27/2012

Chán ăn bệnh của thời ăn kiêng


Chán ăn bệnh của thời ăn kiêng

Tất cả những biểu hiện trên là hậu quả của chứng chán ăn thần kinh ở các cấp độ khác nhau. Có điều đặc biệt là hội chứng hết thèm ăn này chủ yếu gặp ở nữ giới. Điều này chắc chẳng cần giải thích ai cũng hiểu. Nhưng nhiều người không hiểu chán ăn tinh thần của mình là gì và nó nguy hiểm thế nào.

Ban đầu, chị em thấy mình gầy dần, gầy mòn, thậm chí trọng lượng thấp hơn 15% so với mức bình thường. Rồi tặc lưỡi, thế là chế độ ăn kiêng "có tác dụng" đấy chứ?

Nhưng rồi, họ sụt cân như trượt dốc, thể trạng mệt mỏi, da vàng, tuyến nước bột phì đại, có người lông mọc dày lên và thậm chí phủ cả chi dưới. Đến khi thấy mình không khác gì người vừa trở về sau nạn đói ở châu Phi, họ mới nửa tỉnh nửa mê nhận ra rằng mình đang mắc bệnh - căn bệnh y học gọi là chán ăn tinh thần. Nói một cách dễ hiểu hơn, đó là căn bệnh do rối loạn ăn uống do tinh thần.

Sút cân không phải là dấu hiệu duy nhất của chứng bệnh này. Nhiều người còn thấy mình uể oải, kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh, rồi mất hứng với cả "chuyện ấy". Cá biệt có người cứ thấy thức ăn là nôn mửa.

Kết quả là mọi tế bào bắt đầu suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt là các mô chứa chất đạm, khiến cơ bắp cứ nói lời tạm biệt chân tay. Ấy là còn nhẹ, chứ nếu bi đát hơn, bệnh có thể gây biến chứng như đột tử do cơn nhịp tim nhanh, vỡ thực quản hoặc dạ dày.

Thậm chí có người còn tự đẩy mình vào bước đường cùng là nhịn đói cho tới khi kiệt sức và chết. Tỷ lệ tử vong đối với căn bệnh này là 0,56% mỗi năm, lớn gấp 12 lần tỷ lệ tử vong ở phụ nữ trẻ trong dân số nói chung.

Xem thêm: viêm gan siêu vi C| hoàng đản| công dụng tế bào gốc| sử dụng tế bào gốc| cấy ghép tế bào gốc| công nghệ tế bào gốc

No comments:

Post a Comment