10/18/2012

Viêm gan siêu vi trùng


Nhân Ngày Thế giới phòng chống Viêm gan siêu vi trùng (28/7), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi chính phủ các nước tăng cường nỗ lực phòng chống căn bệnh đã lấy đi sinh mạng của khoảng 1 triệu người mỗi năm và làm hơn 500 triệu người khác bị bệnh mãn tính, nguyên nhân chính gây ung thư gan và xơ gan.
 Tổ chức Y tế thế giới cho biết, có 5 loại virus viêm gan là A, B, C, D và E. Viêm gan B và C là đáng lo ngại hơn cả do phần lớn những người bị nhiễm loại virus này không hề thấy các triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh, họ chỉ biết sau một thời gian dài, có khi là hàng chục năm sau khi bị nhiễm. Ngoài ra, hai loại virus này là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư, chiếm gần 80% trong tất cả các trường hợp ung thư gan.

Bệnh viêm gan siêu vi trùng

Bác sỹ Sylvie Briand của WHO cho biết, phần lớn người bị viêm gan siêu vi trùng không biết mình bị bệnh, không được chẩn đoán và không được điều trị. Vì vậy WHO kêu gọi nâng cao nhận thức về các loại viêm gan, cách phòng tránh và điều trị để có thể kiểm soát được đầy đủ căn bệnh này và sẽ cứu được hàng ngàn sinh mạng. 
Bệnh viêm gan siêu vi trùng được cảnh báo là lây qua chất dịch cơ thể người bị  bệnh, thực phẩm và nước bị ô nhiễm. Viêm gan B, C và D lây qua máu của người bị nhiễm (ví dụ như thông qua các mũi tiêm không an toàn, truyền máu chưa được sàng lọc), viêm gan siêu vi B, C nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn.
Hiện nay vaccine hiệu quả có sẵn cho tất cả các loại virus, trừ vi rút viêm gan C.

No comments:

Post a Comment