10/26/2012

Bỏ chữa bệnh viêm gan C vì giá thuốc quá cao

Bệnh nhân bỏ chua benh viem gan C vì giá thuốc quá cao. Vì căn bệnh viêm gan C này để điều trị tốt cần rất nhiều thời gian và tiền bạc.Chính vì vậy nên nhiều bệnh nhân đã không đủ kiên trì và tiền bạc để chữa dứt điểm căn bệnh này.

chua benh viem gan c
Chữa bệnh viêm gan c
Chị Phạm Ngọc Hương, quận 3, TP HCM, chia sẻ: “Theo phác đồ điều trị của bác sĩ, mẹ tôi phải theo dõi, uống thuốc hơn một năm". Hiện chi phí cho quá trình trị liệu khoảng 60-200 triệu đồng. Thời gian kéo dài, chi phí thuốc men quá cao khiến chị lo lắng. Thêm vào đó, mẹ chị Hương lớn tuổi xót của, sợ con cái thêm vất vả nên cứ chần chừ mỗi khi đi tái khám, mua thuốc. Kết quả là bệnh cứ kéo dài mà không thể hết dứt điểm.

Không chỉ gia đình có thu nhập trung bình mà ngay cả nhà khá giả cũng đau đầu với chi phí điều trị bệnh. Anh Khắc Phong, chủ một cửa tiệm kinh doanh vật liệu xây dựng ở quận 10, TP HCM, cho biết: “Nếu dùng thuốc tốt, 200 triệu đồng cho một quá trình điều trị là khá nhiều. Thu nhập tốt nhưng tôi còn thấy chật vật, những gia đình hoàn cảnh khó khăn thì không biết xoay sở ra sao”.

Theo Giáo sư, bác sĩ Phạm Hoàng Phiệt, Chủ tịch hội Gan mật TP HCM, viêm gan siêu vi C là bệnh mạn tính, điều trị phức tạp, thời gian điều trị kéo dài, tốn kém và có nhiều yếu tố tác động dẫn đến tỷ lệ điều trị thành công khác nhau.

HCV được chia thành nhiều tuýp. Một số tuýp đáp ứng với điều trị khả quan, thời gian điều trị ngắn, như tuýp 2 chiếm khoảng 20% số người nhiễm HCV tại Việt Nam. Tuýp 3 có chừng 1% số người bệnh, nhiều trường hợp có thể khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. Ngược lại, tuýp 1 và tuýp 6 thuộc loại khó chữa, khoảng 80% số bệnh nhân ở Việt Nam thuộc hai dạng này, có tỷ lệ thành công thấp hơn và thường đòi hỏi điều trị kiên trì dài ngày.

Ngoài ra, theo Giáo sư Phiệt, khi sử dụng thuốc, người bệnh đều có thể xuất hiện những tác dụng phụ. Khoảng 10-15% bệnh nhân không dung nạp được, phải bỏ thuốc trong quá trình điều trị.


Từ ngày 1/6, Công ty dược Merck Sharp & Dohme (MSD) điều chỉnh giảm giá nhập khẩu thuốc dieu tri viem gan c (peginterferon alfa-2b) dùng trong điều trị lây nhiễm virus viêm gan C mạn tính (HCV) tại Việt Nam. Theo đó, giá thuốc giảm 24%.
Thêm vào đó, chi phí điều trị cao cũng là một khó khăn khiến bệnh nhân mất kiên nhẫn trong việc chữa bệnh. Với phác đồ điều trị theo khuyến cáo của Hội gan mật châu Âu hiện nay, người bệnh tại Việt Nam phải tốn từ 60 đến hơn 200 triệu đồng để điều trị, tùy theo từng loại thuốc cụ thể. Trong khi đối với các nước tiên tiến như Nhật, Australia, bảo hiểm y tế tham gia cùng chi trả với người bệnh viêm gan siêu vi C. Nhờ vậy cả bác sĩ và bệnh nhân có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn và tiếp cận loại thuốc phù hợp với bệnh lý.

Theo bác sĩ Phiệt, cơ quan bảo hiểm y tế nên tham gia đồng chi trả với bệnh nhân viêm gan C như bệnh nhân viêm gan B hiện được áp dụng, để họ có điều kiện điều trị liên tục.

Dược sĩ Trương Văn Tuấn, Chủ tịch hội Dược học TP HCM cho rằng bệnh viêm gan siêu vi C được chữa trị càng sớm càng tốt. Do đó, bệnh nhân nên tầm soát để phát hiện, chữa trị kịp thời, luôn tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc.


No comments:

Post a Comment