10/25/2012

Viêm gan siêu vi c không lây qua đường nước bọt

Viêm gan siêu vi C không lây qua đường nước bọt

Siêu vi C không lây nhiễm qua nước miếng, mồ hôi, các hoạt động sinh hoạt bình thường như ôm, bắt tay, dùng chung chén bát, phòng vệ sinh, nhà tắm... 

Bệnh viêm gan siêu vi C có lây nhiễm? 

Siêu vi C lây truyền qua máu. Vì thế, cần tránh dùng chung dụng cụ có thể tiếp xúc với máu, đặc biệt là các vật dụng cá nhân như: Kim tiêm, đồ cạo râu, đồ cắt móng tay, nhíp nhổ lông, bàn chải đánh răng... Đặc biệt, người sử dụng chất ma túy tuyệt đối không được dùng chung các vật dụng hút chích (kim tiêm, bông băng, muỗng, ống hút...). Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng cần lưu ý bỏ băng vệ sinh vào túi kín trước khi cho vào thùng rác. 

Khi chăm sóc vết thương cho người thân bị viêm gan siêu vi C, bạn có thể đeo găng tay để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hãy rửa vết thương bằng thuốc khử trùng và băng lại. 

Người bị viêm gan siêu vi C cần thông báo cho bác sĩ, nha sĩ cùng các nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc mình biết tình trạng bệnh để họ áp dụng những biện pháp phòng chống lây nhiễm cần thiết, đảm bảo an toàn. 

Người bị viêm gan C có thể sinh hoạt tình dục không? 

Nguy cơ lây truyền siêu vi C qua đường tình dục rất thấp. Tuy nhiên, người bệnh cần áp dụng các biện pháp tự bảo vệ để phòng trường hợp có khả năng tiếp xúc với máu như dùng bao cao su nếu người nữ bị nhiễm siêu vi C và đang trong thời kỳ kinh nguyệt, nhiễm trùng sinh dục (ví dụ: Bệnh Herpes), tổn thương vùng cơ quan sinh dục... 

Ngoài các trường hợp trên, nếu hai người là bạn tình chung thủy thì có thể không cần dùng bao cao su khi quan hệ tình dục. Trong trường hợp khô âm đạo, việc sử dụng thuốc bôi trơn kết hợp với bao cao su sẽ giúp phòng tránh lây nhiễm. 

Trong trường hợp có nhiều bạn tình, việc sử dụng bao cao su được khuyến cáo nhằm tự bảo vệ khỏi các bệnh truyền nhiễm khác như viêm gan siêu vi B, AIDS, các bệnh lây qua đường tình dục... 

Lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày 

Thức ăn: Thông thường, người bị bệnh viêm gan C không cần thay đổi thói quen ăn uống. Trên lý thuyết, hiện không có tài liệu y khoa nào chứng minh người bị viêm gan C cần một chế độ ăn uống đặc biệt, trừ trường hợp người bệnh bị thừa cân. Tuy nhiên, người bị viêm gan C cũng cần lưu ý một số nguyên tắc dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như ăn uống cân bằng, hạn chế mỡ và thức ăn ngọt, ăn nhiều rau, trái cây, các loại bột, cá, thịt trắng, các sản phẩm từ sữa... 

Tùy theo tình trạng bệnh, người bệnh viêm gan C có thể sẽ thích hay không còn thích một vài loại thực phẩm. Người bị viêm gan C có thể ăn uống theo ý thích. Các bác sĩ khuyên bạn không nên kiêng cữ, quá gò bó bản thân nhưng cũng nên ăn uống chừng mực. 

Rượu bia: Đây là một vấn đề rất quan trọng. Lời khuyên hàng đầu của các bác sĩ là người bị bệnh gan siêu vi C cần kiêng bia rượu - một việc không dễ dàng đối với nhiều người. Bệnh nhân viêm gan C chỉ nên uống rượu bia khi thực sự cần thiết. 

Bệnh viêm gan C sẽ diễn biến nhanh gấp bốn lần đối với người uống nhiều rượu. Với những người thỉnh thoảng mới uống rượu bia và uống chừng mực, việc thay đổi thói quen uống rượu bia tùy thuộc vào tình hình sức khỏe. Nếu bác sĩ không yêu cầu tuyệt đối cai rượu bia thì thỉnh thoảng người bị viêm gan siêu vi C có thể dùng một ly rượu vang hay một lon bia. Trong trường hợp viêm gan nặng, cần tránh rượu bia tuyệt đối. 

Vệ sinh răng miệng: Viêm gan C có thể làm rối loạn việc tạo nước bọt vốn đóng vai trò bảo vệ răng. Hiện tượng khô miệng ảnh hưởng đến tình trạng nướu (lợi). Hơn nữa, thuốc đặc trị viêm gan C cũng tác động không tốt cho răng. Do vậy, bạn cần quan tâm chăm sóc răng miệng nhằm phòng tránh những vấn đề trên. 


Xem thêm: giai doc gan| thuoc giai doc gan| viêm gan siêu vi trùng| chữa bệnh về gan| chữa bệnh nóng gan| chua benh ve gan

No comments:

Post a Comment