10/30/2012

Viêm gan siêu vi C đừng coi thường


Viêm gan siêu vi C đừng coi thường

Theo BS. Thủy, chỉ khoảng 25% bệnh nhân viêm gan C có men gan bình thường, chậm tiến triển sang viêm gan mạn tính và gan ít bị hư hại, được gọi là “người mang siêu vi C mạn không triệu chứng”. Số bệnh nhân còn lại chuyển thành viêm gan C mạn tính, và sau 10 - 20 năm, ít nhất 20% trong số họ sẽ bị xơ gan. Xơ gan sẽ sớm hơn nếu bệnh nhân uống rượu nhiều hoặc gan bị hư hại thêm do thuốc hoặc nhiễm thêm các siêu vi viêm gan khác như siêu vi B, D hay HIV và nguy cơ ung thư gan đến sớm hơn.

Số bệnh nhân còn lại có viêm gan mạn tính tiến triển chậm, men gan có lúc tăng, lúc giảm về bình thường. Do vậy, bệnh nhân thường chủ quan không chịu theo dõi bệnh thường xuyên. Nghiên cứu về tỷ lệ nhiễm HCV tại Việt Nam cho thấy, tỉ lệ nhiễm viêm gan siêu vi C mạn tính càng tăng nếu thời gian nhiễm càng lâu, nếu nhiễm hơn 60 năm thì tỷ lệ xơ gan là 71%. Sau khi bị xơ gan do HCV tỉ lệ đưa đến ung thư gan 1,4-3,3% mỗi năm và tử vong 2,6-4% mỗi năm.

viêm gan siêu vi c
Viêm gan siêu vi C


Hiện nay dù chưa có thuốc phòng ngừa bệnh gan siêu vi C, nhưng bệnh nhân vẫn có khả năng được chữa khỏi bệnh nếu được chẩn đoán sớm, điều trị đúng chuyên khoa, kiên trì tuân thủ điều trị liên tục.

Tùy theo phác đồ điều trị cụ thể, dùng thuốc đơn lẻ hay phối hợp mà có các mức chi phí khác nhau, có thể dao động từ 60 triệu đến 200 triệu đồng cho một năm. Tuy nhiên, không phải ai chữa cũng hết bệnh. Trong 2 người bệnh viêm gan siêu vi C chỉ một người điều trị hoàn toàn hết bệnh.

Nhiều bệnh nhân có thu nhập thấp, không đủ khả năng về kinh tế nên thường điều trị ngắt quãng. Thêm vào đó thuốc còn có tác dụng phụ (10-15% bệnh nhân bị phản ứng thuốc), nên người bệnh càng dễ nản trong điều trị đến cùng, khiến tình trạng bệnh càng khó khăn hơn. Trong khi đó, bệnh viêm gan C mạn tính cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt mới đạt hiệu quả và kịp thời ngăn ngừa diễn tiến sang xơ gan, ung thư gan.

Xem thêm: bệnh viêm gan| viem gan b| dieu tri ung thu gan| benh viem gan a| benh gan sieu vi b| chua benh gan nhiem mo| benh gan b

No comments:

Post a Comment