11/19/2018

Viêm amidan mãn tính ở trẻ em

Viêm amidan là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là với những trẻ có sức đề kháng còn yếu hay vào những thời điểm giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường hoặc những trẻ sống trong môi trường sống ô nhiễm, nhiều tác nhân gây bệnh. Vậy viêm amidan mãn tính là gì, có nguy hiểm hay không và cách chữa trị như thế nào?

Viêm amidan mãn tính ở trẻ em

Viêm amidan mãn tính ở trẻ em

Amidan là cơ quan bảo vệ cơ thể, có tác dụng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và là một cơ quan cần thiết trong hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên amidan rất dễ bị virus, vi khuẩn tấn công dẫn tới bị viêm.

Khi tình trạng viêm amidan tái phát nhiều lần trong năm thì được gọi là viêm amidan mãn tính. Lúc này, amidan không còn tác dụng bảo vệ cơ thể trẻ khỏi những yếu tố có hại với sức khỏe mà ngược lại trở thành nơi trú ẩn cho nhiều loại vi khuẩn.

Nguyên nhân gây viêm amidan mãn tính ở trẻ em

- Đầu tiên chính là do đặc điểm cấu trúc với nhiều khe hốc, ngóc ngách của amidan dễ dàng trở thành địa điểm lưu trú lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn, virus sinh sống và gây bệnh bất cứ lúc nào.

- Vị trí nằm ở nơi giao giữa đường thở, đường ăn uống khiến cho amidan thường xuyên tiếp xúc với những tác nhân không tốt dễ gây nên viêm amidan.

- Do sự thay đổi thời tiết, nhiệt độ không ổn định trong khi sức đề kháng của trẻ còn yếu nên khả năng thích nghi vẫn chưa tốt khiến trẻ bị viêm amidan.

- Một số thói quen xấu của trẻ cũng là nguyên nhân gây ra viêm amidan mãn tính.

- Môi trường xung quanh ô nhiễm, nhiều khói bụi hoặc tiếp xúc với những yếu tố không tốt cũng là một nguyên nhân khiến trẻ bị viêm amidan.

Triệu chứng, dấu hiệu của viêm amidan mãn tính ở trẻ nhỏ

Khi trẻ bị viêm amidan mãn tính sẽ cảm thấy đau trong họng, khó nuốt, cơn đau kéo dài khá lâu. Trẻ có thể bị lạc giọng hoặc mất giọng.

Trẻ cũng sẽ có cảm giác miệng bị khô đắng, lưỡi trắng, niêm mạc họng đỏ và góc hàm của trẻ có thể nổi hạch.

Khi quan sát amidan của trẻ có thể thấy chúng bị sưng, bao phủ bởi những chấm trắng, trẻ thở ra có mùi hôi, cảm thấy cơ thể mệt mỏi, sốt cao trên 38 độ và ho.

Ở một số bé khi amidan bị sưng to khiến trẻ ngủ ngáy. Theo các bác sĩ nếu tình trạng viêm sưng không được cải thiện có thể khiến trẻ bị mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, ảnh hưởng tới chức năng nghe của trẻ.

Viêm amidan mãn tính ở trẻ có nguy hiểm không?

Viêm amidan vốn không quá nguy hiểm nhưng viêm amidan mãn tính của trẻ nếu không được điều trị dứt điểm có thể để lại nhiều biến chứng cho trẻ sau này như viêm cầu khớp, viêm tim, viêm khớp...

Bệnh ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển toàn diện của trẻ và khiến trẻ gặp nhiều khó chịu, đau đớn do viêm amidan mãn tính tái phát nhiều lần trong năm.

Cách phòng bệnh viêm amidan mãn tính cho trẻ em

Bố mẹ cần cho trẻ một thói quen sống lành mạnh, tập luyện thể dục nhẹ nhàng giúp trẻ tăng sức đề kháng và thoải mái tinh thần. Từ đó, trẻ sẽ phát triển toàn diện và hạn chế tối thiểu những tiêu cực về sức khỏe.

Không cho trẻ ăn đồ quá nóng và quá lạnh, hạn chế ăn đồ chiên rán và nhất là không nên cho trẻ ăn nhiều kem, uống nhiều nước đá.

Việc ổn định thân nhiệt cho trẻ như giữ ấm vào mùa đông, đảm bảo thoáng mát vào mùa hè cũng vô cùng quan trọng. Cho trẻ sống trong môi trường trong lành, không khói thuốc và hạn chế các tác nhân gây hại.

Vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách, đeo khẩu trang cho trẻ khi đi ra ngoài đường và có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo cũng là điều bố mẹ nên làm để phòng viêm amidan cho trẻ.

Cách chữa viêm amidan mãn tính

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, Nguyên trưởng khoa Tai mũi họng trẻ em của Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, hiện là giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt, trẻ bị viêm amidan mãn tính cần được điều trị dứt điểm để tránh những biến chứng.

Việc đưa trẻ tới các bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết để xác định được chính xác tình trạng của trẻ từ đó có những liệu trình điều trị phụ hợp. Với những trẻ đủ tuổi và bệnh tới một mức độ nào đó thì việc cắt amidan sẽ được chỉ định tùy từng trường hợp.

Hiện nay có phương pháp cắt amidan bằng dao plasma với thời gian phẫu thuật nhanh, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng phục hồi cho trẻ được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn.

Chữa viêm amidan mãn tính cho trẻ ở đâu?

Việc chữa trị viêm amidan mãn tính ở trẻ cần được đến gặp các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Tại đây các bác sĩ sẽ thăm khám để biết chính xác tình hình từ đó có phương pháp chữa trị tốt nhất cho trẻ.

 

No comments:

Post a Comment