8/03/2015

Tại sao phải hàn trám răng sau khi lấy tủy?

Tủy răng khi bị viêm cần được điều trị nội nha lấy tủy và hàn trám răng sau khi lấy tủy là một trong những bước cơ bản, cần thiết nhằm bảo vệ cho răng khỏi những tác động có hại từ bên ngoài, giúp cho răng giữ được độ bền chắc ổn định trong một thời gian dài.
>>  trám răng giá bao nhiêu
>>  trám răng khi mang thai
u răng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng răng bị viêm tủy. Một khi tình trạng sâu răng nghiêm trọng mà không được điều trị kịp thời, các vi khuẩn gây bệnh sẽ lan tới tủy và gây nên tình trạng viêm nhiễm với những cơn đau nhức dữ dội, sắc nét. Tủy bị viêm cần được điều trị nội nha nhằm tránh những biến chứng có thể xảy ra gây rụng răng hoặc áp xe xương ổ răng, ảnh hưởng đến các răng kế cận.
Tại sao cần phải hàn trám răng sau khi lấy tủy?
Răng sau khi lấy tủy cần được hàn trám hoặc bọc sứ. Hàn trám răng sau khi lấy tủy chính là cách bảo vệ tủy khỏi những tác động từ bên ngoài như lực nhai mạnh hoặc vi khuẩn xâm nhập và tấn công trở lại. Tủy được coi như nguồn sống nuôi dưỡng răng, giúp răng cảm nhận được các kích thích từ bên ngoài. Tủy răng sau khi điều trị mà không được hàn trám có thể bị giòn vỡ khi ăn nhai mạnh hoặc sừng hóa sau một thời gian và nguy cơ bị tái sâu răng trở lại cũng cao hơn.
Quy trình điều trị tủy và hàn răng diễn ra như thế nào?
Quy trình điều trị nội nha lấy tủy có thể diễn ra sau một vài lần thăm khám cụ thể. Răng sẽ được khoan mở tủy, lấy tủy hoại tử (tủy bị thối) ra và để trống khoảng 4 ngày. Trong thời gian này răng phải được đảm bảo luôn thông thoáng với môi trường miệng để giảm nồng độ vi khuẩn trong buồng tủy và áp lực xuống chóp răng.
 

Sau tháo trống răng đã hết đau, hết lung lay, cắn vào răng không còn đau nữa, răng sẽ được bơm rửa và làm sạch ống tủy và buồng tủy rồi được đặt thuốc sát khuẩn buồng tủy và hàn tạm để 5-7 ngày. Sau khi đã lấy thuốc sát khuẩn tủy ra, ống tủy sẽ được nong rửa. Khi ống tủy đã được làm sạch và tạo hình thích hợp cho việc trám kín thì bác sĩ nha khoa sẽ đo chiều dài ống tủy bằng máy đo độ dài - máy apex locator và ống tủy được hàn và lèn chặt tránh cho vi khuẩn xâm nhập xuống vùng chóp răng.
Cũng có nhiều trường hợp có thể làm tất cả việc điều trị tủy trong 1 lần duy nhất khi răng bị viêm tủy nhưng chưa bị tổn thương đến chóp răng.
Ống tủy được hàn trám bằng gutta-percha, đây là một loại nhựa cây có tính dẻo tương đối, chảy lỏng khi làm nóng và được bơm vào ống đó gutta-percha sau khi nguội sẽ được ép chặt vào các thành ống tủy bằng các cây lèn thích hợp, sau đó bác sĩ tiếp tục bơm thêm gutta-percha, lỗ sâu thân răng sẽ được hàn bằng amalgam hoặc composite.
Quy trình hàn răng diễn ra khá đơn giản với những thao tác nhanh chóng. Nếu hàn trám theo kỹ thuật trám trực tiếp với vật liệu amalgam hoặc composite thì nha sỹ có thể hoàn thành sau 15-20 phút. Trong khi trám gián tiếp Inlay/Onlay cần phải lấy dấu răng và gửi về labo chế tạo miếng trám và gắn miếng trám trở lại chỗ răng sau khi rút tủy.
Tại Nha khoa Hoàn Mỹ, quy trình điều trị tủy cũng như hàn trám răng được thực hiện theo chuẩn của Hoa Kỳ, đảm bảo vô trùng tuyệt đối dưới tác động ánh sáng HINS khử nhiễm không khí. Công nghệ hàn trám răng Laser Tech mới nhất của Hoa Kỳ do Bệnh viện Răng hàm mặt Forsyth trực tiếp chuyển giao cho Hoàn Mỹ giúp hạn chế tối đa những tác động xâm lấn đến cấu trúc răng, đảm bảo vết trám bền chắc, không bị bong bật khi ăn nhai, duy trì ăn uống bình thường mà hoàn toàn không bị đau nhức, ê buốt.
Nếu bạn còn bất cứ băn khoăn nào liên quan đến hàn trám răng sau khi lấy tủy, đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Hoàn Mỹ theo địa chỉ số 39 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc số điện thoại 0943 776699 để được các nha sỹ hỗ trợ giải đáp các thắc mắc cụ thể.
 

No comments:

Post a Comment