6/20/2019

Vắc xin 6 trong 1: Công dụng, liều dùng, tác dụng phụ

Vắc xin 6 trong 1 là vắc xin kết hợp có khả năng phòng tránh được rất nhiều bệnh trong cùng 1 mũi tiêm. Dù cho đã được dùng ở Việt Nam trong thời gian dài nhưng số đông bậc cha mẹ vẫn chưa biết rõ về loại vắc xin này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức cấp thiết.

1. Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ là loại vắc xin gì?

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ còn có tên là Infanrix HexaTM, Đó là vắc xin tổng hợp được làm ra do Glaxo SmithKline (GSK) - Bỉ. Vắc xin Infanrix HexaTM được chỉ dẫn tiêm chủng căn bản và nhắc lại cho trẻ, giúp ngừa 6 bệnh lây nhiễm nguy hiểm: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B, Bại liệt, Viêm màng não mủ, viêm phổi vì H.Influenzae type B (Hib).
Cho đến nay, vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin phòng ngừa được nhiều bệnh nhất trên thế giới, trong đó Infanrix Hexa được sử dụng trên 70 lãnh thổ và được lưu hành ở Việt Nam từ năm 2006, giúp hạn chế chống số lần tiêm cấp thiết từ 9 xuống còn 3 lần, suy giảm số lần đau khi tiêm cho trẻ, Đồng thời giúp cho dành dụm thời gian đi lại cho các bậc cha mẹ.

2. Điểm Khác nhau giữa vắc xin 6 trong 1 so với vắc xin 5 trong 1

Vắc xin 5 trong 1 bao gồm 2 loại:
+ Vắc xin 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng (miễn phí) Ngày trước sử dùng vắc xin Quinvaxem của Hàn Quốc, Tuy nhiên từ cuối năm 2018 đã được thay thế với vắc xin ComBE Five của Ấn giai đoạn, Đó là vắc xin phòng ngừa được 5 loại bệnh nguy hiểm chỉ với một mũi tiêm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não bởi Hib. Vắc xin ComBE Five vận dụng kháng nguyên ho gà toàn tế bào. Vắc xin này chưa có bại liệt cần phải bố mẹ nên cho trẻ sử dụng thêm vắc xin ngừa bại liệt riêng.
+ Pentaxim của Pháp là vắc xin 5 trong 1 sử dùng trong dịch vụ. Vắc xin này giúp cho trẻ phòng ngừa được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não bởi Hib. Đây là vắc xin sử dụng kháng nguyên ho gà vô bào. Pentaxim không chất chứa thành phần viêm gan B cần phải trẻ phải tiêm phòng ngừa viêm gan B riêng.
Vắc xin 6 trong 1 vẫn đang lưu hành tại Việt Nam đều là các vắc xin áp dụng trong dịch vụ. Hiện nay có 2 loại là Infanrix hexa của Bỉ và Hexaxim của Pháp. Cả 2 loại vắc xin đều phòng ngừa 6 bệnh lây nhiễm nêu trên và đều sử dùng nguyên liệu kháng nguyên ho gà vô bào. Đối với những vắc xin áp dụng thành phần ho gà vô bào sẽ ít gây ra tác dụng phụ hơn so đối với ho gà toàn tế bào bởi sẽ tránh được số lượng kháng nguyên lạ đút vào cơ địa.

3. Lịch tiêm chủng với trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1

Trước khi quyết định tiêm vắc xin cho trẻ thì bố mẹ nên xem thêm ý kiến bác sỹ nha khoa để chọn lựa phác đồ tiêm phù hợp với trẻ, tiêm chủng đúng thời gian đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động đến tác dụng, hiệu quả ngừa của vắc xin.
Lịch tiêm chủng căn bản của vắc xin 6 trong 1 của Bỉ hoàn toàn có thể áp dụng các phác đồ sau:
+ Tiêm chủng cơ bản 3 mũi 0,5ml tiêm vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi hoặc 2, 4, 6 tháng tuổi hay 3,4,5 tháng tuổi. Khoảng biện pháp giữa các mũi tối thiểu là 01 tháng.
+ Tiêm chủng căn bản 3 mũi 0,5 ml vào khoảng thời gian 6, 10, 14 tuần tuổi sử dụng nếu trẻ đã tiêm mũi viêm gan B sơ sinh
+ Tiêm chủng cơ bản 2 mũi khi trẻ được 3 tháng tuổi và 5 tháng tuổi.
Tiêm nhắc lại:
+ Nếu chọn lựa phác đồ 2 mũi tiêm (3, 5 tháng tuổi) thì nói lại mũi thứ 3 giải pháp mũi thứ 2 tối thiểu 6 tháng, cực kì tốt là vào lúc trẻ được 11-13 tháng tuổi.
+ Nếu lựa chọn phác đồ 3 mũi tiêm thì tiêm nhắc lại mũi 4 phương pháp mũi thứ 3 tối thiểu 6 tháng, cần hoàn tất mũi 4 trước khi trẻ 18 tháng tuổi.

4. Những điều ba mẹ Không nên quên khi đưa trẻ đi tiêm chủng

Cha mẹ cần phải đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, khi đi cần phải đem theo những giấy tờ cấp thiết như sổ tiêm chủng, số xét nghiệm bệnh (nếu có). Ở các bệnh viện chuyên khoa tiêm chủng, trẻ sẽ được khám chắt lọc trước tiêm, bởi vì việc tiêm chủng vắc xin của mỗi trẻ còn tùy vào trường hợp sức khoẻ, thực trạng sức khỏe của trẻ.
Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ chống định hướng trong các trường hợp sau:
+ nhạy cảm với bất kỳ dược liệu nào của thuốc.
+ Quá mẫn sau khi tiêm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, Hib tại các mũi tiêm trước đấy.
+ Trẻ có tiền sử bệnh về não không rõ nguyên cớ trong vòng 1 tuần sau khi chích đề phòng vắc xin chứa kháng nguyên ho gà.

5. Tiêm vắc xin 6 trong 1 trẻ có bị sốt không?

Đó là băn khoăn của cực nhiều ba mẹ khi đưa con đi chích dự phòng. Cũng như những loại vắc xin khác, vắc xin 6 trong 1 của Bỉ cũng có các tác dụng không mong được hay gặp phải sau tiêm như: sưng, cảm giác đau khu vực tiêm, sốt, quấy khóc. Tuy nhiên những bậc cha mẹ không được quá lo ngại vì Đó là các phản ứng sinh lý thường thường của cơ địa trẻ khi thu nạp vắc xin. Tuỳ vào cơ thể của từng trẻ mà có bé không sốt hoặc sốt sau vài ngày. Do đó ba mẹ cần phải thường xuyên để ý trường hợp của trẻ và tham khảo quan điểm nha sỹ nếu muốn cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt.

6. Cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Sau khi tiêm, nên để trẻ quan sát tình trạng sức khỏe ở cơ sở y tế tiêm chủng ít nhất 30 phút để kịp thời giải quyết nếu diễn ra những phản ứng bất thường.
Khi về nhà, bố mẹ nên nối tiếp để ý trẻ trong vòng một ngày đầu sau tiêm: ăn, ngủ, thân nhiệt, nhịp thở,... Nếu trẻ sốt cần phải cặp nhiệt kế và để ý đều đặn, uống thuốc hạ sốt cho trẻ theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
Không chạm, đè vào vùng tiêm, không chườm nóng, lạnh, đắp lá thuốc,chanh, khoai tây,... Vào vị trí tiêm.
Tức khắc đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất nếu có các dấu hiệu bất thường: sốt cao trên 39 mức độ C, tụt giật, tím tái, khóc thét, không dễ dàng thở, li bì, mệt lả, bỏ bú, bỏ ăn, ... Hoặc phản ứng thông thường tuy vậy kéo dài hơn hàng ngày.

No comments:

Post a Comment