5/04/2019

Viêm amidan quá phát cần điều trị kịp thời và nhanh chóng

Viêm amidan mãn tính là một dạng nặng của viêm amidan hay còn gọi là viêm amidan quá phát. Vậy thì amidan quá phát có nên cắt bỏ hay không là băn khoăn của nhiều người. Cùng tìm hiểu nhé.

1. Viêm amidan quá phát cần điều trị kịp thời và nhanh chóng

Viêm amidan là một dạng bệnh lý thường gặp khi có sự thay đổi về thời tiết hoặc môi trường sống.  Chức năng của amidan là bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus và vi khuẩn xâm nhập thông qua đường hô hấp là mũi và miệng.

Một khi amidan bị sưng viêm thì sẽ gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt và cuộc sống cho bệnh nhân. Trường hợp viêm amidan nặng còn gọi là viêm amidan quá phát. Nếu hỏi rằng viêm amidan quá phát có nên cắt không thì câu trả lời là tùy trường hợp và thể bệnh như thế nào.

Amidan quá phát có nên cắt không -Chuyên gia giải đáp

Nhiều trường hợp bị viêm amidan có thể tự lành mà không cần điều trị, đó là khi amidan đang viêm nhẹ và nếu chủ quan để lâu không điều trị thì bệnh sẽ dễ tái phát lại. Nếu tình trạng trong vòng một năm mà amidan viêm cấp tính nhiều lần ( khoảng trên 4 lần) sẽ dễ chuyển sang tình trạng mãn tính. Lúc này có thể gây nên nhiều biến chứng như viêm cầu thận, viêm tai giữa, viêm khớp, thấp tim… rất nguy hiểm.

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị viêm amidan, một số em có thể mắc chứng ngủ ngáy và ngưng thở lúc ngủ rất nguy hại. Bất cứ ai chuyển qua viêm amidan quá phát có nên cắt bỏ hay không thì hầu hết câu trả lời thường là có.

Bình thường nếu amidan chưa tới mức nghiêm trọng thì có thể chữa lành bằng thuốc Đông y hoặc theo Tây y, nhưng đã quá phát tức là giai đoạn khá nặng. Lúc này nếu không cắt bỏ thì việc điều trị cũng cần thời gian rất lâu dài và người bệnh phải kiên trì, tỷ lệ chữa khỏi hẳn cũng rất thấp.

Xem thêm: viêm amidan uống thuốc gì chó nhanh khỏi?

2. Amidan quá phát có nên cắt hay không?

Để biết amidan quá phát có nên cắt hay không chúng ta phải hiểu rõ về các thể amidan quá phát có thể diễn tiến như sau:

+ Thể viêm quá phát A1: Thể này là lúc amidan sưng to nhưng bề ngang amidan chỉ bằng hoặc nhỏ hơn ¼  khoảng cách phần trụ trước.

+ Thể viêm quá phát A2: Amidan sưng to tròn như thể A1 tuy nhiên khoảng cách nhỏ hơn chỉ khoảng bằng 1/3 giữa 2 trụ trước amidan.

+ Thể viêm quá phát A3: Bề ngang amidan nhỏ hơn hoặc bằng ½ khoảng cách trụ trước.

Nói chung khi amidan đã chuyển qua giai đoạn viêm quá phát thì đã là cực kì nặng, các phương pháp điều trị khác đều không hữu hiệu cho lắm. Amidan quá phát có nên cắt trong trường hợp này không thì cắt bỏ là điều hiển nhiên, tránh để quá nặng gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Xem thêm: hướng dẫn điều trị tai mũi họng hiệu quả nhất hiện nay?

3. Phòng tránh bị amidan quá phát

Trong hầu hết các trường hợp viêm amidan nặng cần phải cắt bỏ thì biểu hiện rõ ràng đó là khó thở do khối amidan bị viêm sưng to chèn ép đường thở, nóng và sốt cao, khó ăn uống và nuốt, ngứa và đau rát, ho nhiều, lạc giọng, amidan còn gây ngủ ngáy, dễ nôn … mọi người không nên chủ quan khi có bất kỳ triệu chứng khác thường nào về đường hô hấp.

Cách tốt nhất để tránh nguy cơ bị viêm amidan đó là sống lành mạnh,vệ sinh sạch sẽ, giữ ấm cổ khi mùa lạnh. Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh vì không phải cứ cắt amidan là tốt, nếu không may thì có thể mắc các bệnh khác về hô hấp như viêm họng, hoặc để lại sẹo, nguy hiểm hơn là chảy máu sau khi phẫu thuật…

Xem: http://khamtaimuihongnhi.vn/ban-tin/4-dau-hieu-nhan-biet-viem-tai-giua-o-tre-so-sinh-2229.html

No comments:

Post a Comment