7/09/2019

Tìm hiểu về món sò huyết xào lăn

Với công thức đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, người phụ nữ Việt có thể cho ra đời hàng trăm món hải sản với hương vị độc đáo, mới lạ, mang đậm phong cách của từng vùng miền khác nhau. Với sò huyết cũng thế đây là một trong những thành phần chính của rất nhiều món ăn hấp dẫn của dân miền biển, đơn cử như cháo sò huyết, sò huyết xào me, sò huyết nướng mỡ hành… và đặc biệt phải kể đến món sò huyết xào lăn một món ăn dân quê độc đáo mà ngày hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

Định lượng món sò huyết xào lăn

 

Sò huyết xào lăn

- Món sò huyết xào lăn có định lượng  0.3kg - 0.5kg/ 1 đĩa

Mô tả chi tiết

- Sò huyết được biết đến là một trong những đặc sản bậc nhất của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, sò huyết hay còn được gọi là sò lụa là món ăn được rất nhiều du khách yêu cầu khi đến du lịch tại khu vực này của Việt Nam, chỉ với cách thức chế biến đơn giản món sò huyết sau khi chế biến xong có màu vàng tươi mang vị ngọt của sò huyết hòa quyện cùng mùi thơm ngậy của bơ, lớp xả ớt phi thơm giòn tan ngay trong miệng làm bạn không thể chối từ ngay từ lần thử đầu tiên. 

- Điểm đặc biệt của cách chế biến này chính là giúp giảm lượng dầu mỡ mà vẫn giữ lại trọn vẹn giá trị dinh dưỡng của nó, lượng đạm chiếu tới 80%, chứa nhiều khoáng chất. Ngoài ra còn có một số chất như magie, kẽm, sắt và vitamin D, vitamin B giúp tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. 

Công thức nấu món sò huyết xào lăn

Nguyên liệu chế biến món sò huyết xào lăn

- Nguyên liệu chuẩn bị

 

Để có món sò huyết thành phẩm với màu sắc và hương vị đúng chuẩn như nhà hàng năm sao chúng ta cần có những nguyên liệu sau đây: 

+ Sò huyết: 0,5kg-1kg

+ Tỏi băm: 8g

+ 2 quả ớt chuông xanh

+ 1 quả ớt chuông đỏ

+ 3 cây sả đập dập

+ 2 gram bơ

+  ½ chén dầu hào (hoặc dầu mè)

+ Rau răm

+ Gia vị đi kèm: Ớt bột, đường, tiêu, nước mắm, sate, bột ngọt, dầu ăn

- Cách làm

+ Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sò lông sau khi mua về bạn đem ngâm với hai phần nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo trong vòng 30 phút – 45 phút, để loại bỏ phần cặn bã và bùn đất phía bên trong mỗi con sò, dùng bàn chải đánh sạch vỏ ngoài. Sau đó xả sạch dưới vòi nước, vớt ra rổ để ráo.

Sả lột vỏ ngoài, đập dập, thái nhuyễn.

Ớt chuông thái hạt lựu.

Tỏi sau khi lột sạch vỏ, băm nhuyễn.

+ Bước 2: Chế biến món ăn

Đun sôi nước sau đó cho sò huyết vào đậy kín nắp, chờ khoảng từ 5 phút – 10 phút thì hạ bếp, tách phần ruột sò ra khỏi vỏ để nguội.

Bắc chảo lên bếp cho ½ chén dầu hào vào cùng với bơ đun nóng, chờ đến khi bơ có mùi thơm thì cho sả băm, tỏi băm vào phi đều tiếp đến cho ớt chuông và sò huyết vào đảo đều chờ đến khi thấy phần thịt sò săn lại thì hạ nhỏ lửa nêm nếm gia vị cho vừa ăn để trong vòng 10 phút sau đó tắt bếp, cho tất cả nguyên liệu ra dĩa. Trang trí với một ít hành lá và ngò tây. Món ăn có thể dùng riêng hoặc ăn kèm với cơm trắng

Món sò huyết xào lăn không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng dành riêng cho những người suy nhược cơ thể, vận động nhiều mà còn là món ăn đường phố được lòng rất nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài. Với vị cay nồng của ớt béo ngậy của sò tất cả đã làm nên một hương vị rất riêng mà không món ăn nào có được, sò huyết xào lăn có thể đi kèm trong thực đơn của mâm cỗ truyền thống, hoặc trong thực đơn món ngon đãi tiệc.

#hải_sản_29 #103c9_tô_hiệu #hải_sản_tươi_sống

 

No comments:

Post a Comment