4/23/2013

Phương pháp chẩn đoán viêm gan A


Chẩn đoán nhiễm Benh viem gan A dựa trên kết quả đo kháng thể đặc hiệu trong máu bệnh nhân. Globbulin miễn dịch M (IgM) đặc hiệu cho HAV được tạo ra ở giai đoạn đầu lây nhiễm và tăng cao trong máu sau 4-6 tuần, sau đó giảm xuống và không còn thấy phát hiện sau 3-6 tháng. Ở giai đoạn này men gan bình thường trong phần lớn các trường hợp.

Kháng thể IgM đặc hiệu của HAV sẽ được thay thế bởi IgG có vai trò bảo vệ lâu dài ngăn ngừa sự tái nhiễm HAV. Hai xét nghiệm máu tìm kháng thể để chẩn đoán nhiễm HAV là IgM (Anti HAV IgM: dương tính trong huyết thanh) và kháng thể đặc hiệu toàn phần kháng Anti HAV . Nếu kết quả xét nghiệm chỉ dương tính với anti- HAV thì không thể phân biệt được lây nhiễm mới mắc phải hay đã từng mắc trước đó, nếu Anti HAV IgM dương tính thì có thể xác định được bệnh nhân đang bị nhiễm cấp tính. Anti HAV có thể dùng để xác định tình trạng miễn dịch sau khi tiêm vaccine.

Điều trị viem gan A

Hiện nay chưa có cách điều trị chuyên biệt khi nhiễm HAV và các thuốc kháng virus chỉ có hiệu quả giới hạn. Bệnh nhân chỉ cần thực hiện các lời khuyên sau:

- Bệnh thường nhẹ, chỉ cần nâng đỡ thể trạng, nghỉ ngơi, tránh các thức uống có cồn có thể làm tổn hại đến gan.

- Khẩu phần dinh dưỡng nhiều đạm.

- Có thể dùng thêm các loại sinh tố.

- Dùng thêm thuốc chống nôn ói nếu cần.

Lưu ý bệnh nhân chỉ nhập viện khi bị mất nước quá nhiều do nôn ói và chán ăn.

Xem thêm: viêm gan siêu vi| chữa bệnh gan| bệnh viêm gan| chua benh ung thu| benh gan B| thuoc giai doc gan

No comments:

Post a Comment