4/11/2013

Khi nào cần điều trị viêm gan B

Khi nào thì dieu tri viem gan B?
Khi đã nhiễm virus viêm gan B bạn cần được sự theo dõi thường xuyên của bác sỹ. Trước hết người bệnh cần có một chế độ sinh hoạt ăn uống và làm việc hợp lý, tránh làm việc căng thẳng, nặng nhọc quá sức; ăn tăng đạm, tăng chất xơ và hoa quả, hạn chế chất béo; nên ăn thức ăn tươi, tránh các thức ăn đóng hộp , các thực phẩm lưu cữu; đặc biệt bạn phải tránh các đồ uống có cồn như rượu, bia..các thuốc gây độc cho gan như nhóm thuốc giảm đau hạ sốt, nhóm thuốc có codein.. Rượu, bia có thể tương tác với virus viêm gan B, C để tăng nguy cơ bị ung thư gan lên gấp nhiều lần.
Hiện nay việc điều trị viêm gan B mạn tính, được tiến hành khi có các yếu tố sau:
- HBsAg ( + ) ở cả hai lần xét nghiệm cách nhau ≥ 6 tháng
- Men gan ( ALT ) cao ≥ 1,5 lần giới hạn bình thường ở cả hai lần xét nghiệm cách nhau ≥ 6tháng
- Nồng độ HBV DNA ≥ 105 copies/ ml với bệnh nhân có HBeAg dương tính hoặc HBV DNA ≥ 104 copies/ ml với bệnh nhân có HBeAg âm tính.
Các thuốc nào được sử dụng?
Hiện nay, với sự tiến bộ của công nghệ sinh học và công nghiệp dược, có khá nhiều thuốc được đưa vào sử dụng điều trị viêm gan B mạn tính tiến triển, các thuốc này đã góp phần rất quan trọng trong việc hạn chế tối đa các biến chứng do nhiễm virut viêm gan B mạn tính gây ra.
Interferon: Interferon có hai loại a và b trong đó Interferon a là thuốc sử dụng khá rộng rãi trong điều trị viêm gan B và viêm mãn tính hơn một thập kỷ nay. Cơ chế tác dụng kháng virus của Interferon a đã được biết khá rõ. Tuy nhiên, tác dụng kháng virus này là không đặc hiệu và hiệu quả tác dụng cũng còn hạn chế. Hiện nay người ta đã sản xuất và sử dụng Peg Interferona - 2a để điều trị viêm gan Virus B tuy nhiên giá thành đắt và có nhiều phản ứng phụ.
Lamivudin: Là loại thuốc tương đồng Nucleoside được sử dụng điều trị bệnh viêm gan B mạn tính từ 10 năm nay, thuốc có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp DNA của virus. Trên nhóm bệnh nhân viêm gan siêu vi B mãn tính có bằng chứng sao chép virus và có bệnh lý gan, Lamivudine cho hiệu quả đáng kể nh­ư sau: ức chế HBV DNA huyết thanh, tăng tỷ lệ biến mất HBeAg và chuyển phản ứng huyết thanh HBeAg, cải thiện tình trạng viêm hoại tử tế bào gan, giảm tiến triển đến xơ gan, bình th­ường hóa men ALT.
Tuy nhiên người ta nhận thấy rằng hiện tượng kháng thuôc xảy ra tỷ lệ thuận với thời gian dùng thuốc. Sau 4 năm sử dụng tỷ lệ kháng thuốc lên tới 70% và hơn nữa, khả năng tái phát sau khi dùng thuốc là khá cao. Thuốc ít độc, dùng kéo dài gây tốn kém và đột biến kiểu YMDD.
Adeforvir: Cũng là thuốc thuộc nhóm tương đương Nucleoside được sử dụng nhiều nước trên thế giới và được nhập vào Việt Nam từ tháng 11 năm 2004. Thuốc có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus. Người ta nhận thấy tỷ lệ kháng thuốc của Adeforvir ngày càng cao và có những cơn bùng phát viêm gan cấp và nặng trên bệnh nhân ngừng thuốc.
Entercavir là một đồng đẳng nucleoside, một chất guanosine có hoạt tính chọn lọc kháng lại virut viem gan B (HBV), được sử dụng trong điều trị viêm gan B từ đầu năm 2005. Đây là loại thuốc điều trị viêm gan B mạn tính bằng cách giảm số lượng virus, giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Thuốc được chỉ định điều trị cho người lớn có bằng chứng virus đang sao chép hoặc bị tăng dai dẳng các aminotranserase huyết thanh (ALT hoặc AST), hay bệnh đang hoạt động về phương diện mô học. Thời gian điều trị tuỳ theo đáp ứng thường là từ 24 tuần đến 48 tuần.
Gần đây, FDA chấp thuận đưa vào dược phẩm mới chống virus có tên gọi Telbivudin (2007) và Tenofovir (2008) thuốc có ít tác dụng phụ, sau hai năm thử nghiệm đã tỏ ra có hiệu quả. Thuốc một mặt chữa trị tốt hơn, mặt khác lại có tác dụng tốt với các trường hợp đã kháng với các thuốc trước đó.
Trong quá trình điều trị tùy theo tình hình cụ thể của bệnh nhân mà bác sỹ có chỉ định dùng thuốc cụ thể, có thể dùng thuốc đơn thuần, có thể phối hợp thuốc. Ngoài ra có thể cho dùng thêm các thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan virus B như Phyllantus được chiết xuất từ cây Diệp hạ châu đắng hay là cây chó đẻ răng cưa; Haima : được chiết xuất từ cây cà gai leo ( Solanum hainanese ).
Các thuốc trên đây thực chất không thể chữa trị được dứt điểm bệnh gan đã mắc mà chỉ có vai trò ngăn chặn và hoặc tái tạo một phần, giảm thiểu sự phá hoại của virus cải thiện các triệu chứng bệnh lý mà thôi.
Khi nào thì dừng thuốc?
Khi đã được kê đơn điều trị bằng các thuốc trên, bệnh nhân cần tuân thủ triệt để quy trình do bác sỹ đề ra, không tự ý dừng thuốc hay đổi thuốc sẽ dẫn đến kháng thuốc, thậm chí là xảy ra tình trạng suy gan cấp dễ ảnh hưởng đến tính mạng. Do vậy thời gian cách điều trị viêm gan B bằng các thuốc trên được xác dựa trên các cơ sở sau:
Xuất hiện phản ứng phụ (hiếm gặp, không đáp ứng lâm sàng.
Phản ứng chuyển huyết thanh HBeAg đ­ược xác nhận – ngư­ng điều trị
Nghi ngờ nhiễm biến chủng YMDD - hoặc tiếp tục điều trị và theo dõi men ALT đều đặn, hoặc ngưng điều trị trong 3 tháng để chủng virus hoang dại xuất hiện lại, hoặc thêm thuốc thứ hai, hoặc thay thế bằng thuốc khác.
Trường hợp HBeAg vẫn còn d­ương tính, men ALT trở về bình thư­ờng và mất HBV DNA huyết thanh - tiếp tục điều trị.

No comments:

Post a Comment