10/03/2013

Thuốc điều trị viêm gan B với phụ nữ mang thai

Viêm gan do virut viêm gan B (gọi tắt là viêm gan B) là một bệnh nhiễm trùng nặng và phổ biến, gây bệnh cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Đại đa số các trường hợp mang virus viêm gan B (HBsAg dương tính) ở trẻ em là do lây truyền từ mẹ sang con. Vậy phải làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh sang trẻ? Người mẹ có nên dùng thuốc điều trị bệnh khi mình đang mang thai? Đó chính là thắc mắc của hàng triệu người mẹ khi không may nhiễm virus viêm gan B khi mang bầu.
Virus viêm gan B dễ lây truyền từ mẹ sang con
Virus viêm gan B lây truyền chủ yếu qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con. Đối với bà mẹ bị nhiễm virus viêm gan B, đặc biệt ở những bà mẹ có cả HbsAg và HbeAg dương tính thì nguy cơ lây nhiễm sang trẻ lên tới 70 – 90%. Do đó việc phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết.
Có nên điều trị bệnh bằng thuốc ở phụ nữ mang thai?
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, thuốc có ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, thai nhi và trong khi sinh nở. Đặc biệt đối với các bà mẹ mang thai có nhiễm virus viêm gan B cần phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi dùng thuốc. Trên thực tế phần lớn thuốc từ máu mẹ có thể thấm qua nhau thai vào máu thai gây hại cho thai trong tất cả các giai đoạn nhưng nguy hiểm nhất là 3 tháng đầu và sau đó 3 tháng cuối của thai kỳ. Do vậy khi mang thai tốt nhất là không dùng thuốc khi không cần thiết (kể cả những thuốc bổ gan).
Phụ nữ mang thai không nên dùng thuốc
Làm gì để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm cho trẻ?
Một số phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ biết mình bị nhiễm virus viem gan B, trước hết cần đến gặp thầy thuốc chuyên khoa để được tư vấn, thông báo, theo dõi về tình trạng nhiễm virus của mình, các nguy cơ có thể xảy ra và đặc biệt tư vấn cho họ để phòng bệnh tích cực ngay sau khi sinh.
Những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ nhiễm virus viêm gan B cần được tiêm phòng vaccin viêm gan mũi đầu ngay trong vòng 12 giờ sau sinh và đủ 4 mũi trong năm đầu, phối hợp với gammaglobuline miễn dịch đặc hiệu chống virut viêm gan (Hbig) ngay sau sinh. Nếu không thì khả năng lây cho con cao và trẻ trở thành người mang HBsAg mạn tính là trên 90%, trong khi người lớn nếu bị nhiễm HBV thì trên 90% trường hợp cơ thể sẽ tự tiêu diệt sạch viruss sau giai đoạn cấp tính (trong vòng 6 tháng).
Việc chăm sóc người mẹ mang thai nhiễm viêm gan B trong giai đoạn này không có gì đặc biệt. Hàng quý phải theo dõi men gan (AST – ALT). Về thai cần theo dõi sự tiến triển của thai nghén và sự phát triển của thai nhi. Khi vì điều kiện bắt buộc phải dùng thuốc, kể cả với thuốc không nằm trong chế độ bắt buộc kê đơn cũng phải có sự chỉ định của thầy thuốc, không nên tự ý dùng. Người bệnh có thể dùng phương pháp chườm lạnh, uống nhiều nước và tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp khi xét nghiệm men gan tăng cần nghỉ ngơi, tránh hoạt động mạnh, chế độ ăn uống tăng hoa quả, tăng đạm, hạn chế mỡ. Đặc biệt cần khám, trao đổi với thầy thuốc chuyên khoa gan mật, chuyên khoa sản để có sự theo dõi, điều trị thích hợp phòng tránh các biến chứng xảy ra trong quá trình mang thai hoặc khi sinh.
Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm do đó việc phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh cho trẻ là rất cần thiết. Các bà mẹ bị viêm gan B cần hết sức lưu ý, hiểu về căn bệnh viêm gan B và sự lây nhiễm của nó để có các biện pháp phòng ngừa tốt nhất cho con. Đó là lời khuyên của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã.

No comments:

Post a Comment