10/01/2013

Bệnh nhân viem gan B có cần phải kiêng khem nhiều?

Bệnh nhân viem gan B có cần phải kiêng khem nhiều?
Khi bị viêm gan B mạn tính, đa số các bệnh nhân không có triệu chứng gì đặc biệt, họ vẫn cảm thấy bình thường mặc dù gan có thể đã bị hư hoại ngày một nặng hơn. Một số bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi và ăn uống kém đi. Chế độ ăn vẫn phải cân đối giữa các chất đường, đạm, béo và cung cấp đầy đủ năng lượng. Việc ăn uống đủ chất và năng lượng sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy khoẻ hơn, cơ thể có đủ sức chống chọi với tình trạng nhiễm trùng cũng như các tác dụng phụ do điều trị gây ra. Khi vẫn còn cảm giác ăn uống và tiêu hoá bình thường, nhất là chưa bị sưng phù, bệnh nhân không cần thiết phải kiêng ăn quá mức.
Chính vì ăn kiêng quá mức, nhất là thức ăn quá nhạt nhẽo sẽ làm bệnh nhân cảm thấy chán ăn. Ăn uống kém càng làm cho người bệnh mệt mỏi, thiếu sức hoạt động và bệnh gan bị nặng hơn.
Người bệnh nên ăn gì?
Protein (chất đạm): Là chất vô cùng quan trọng đối với người bệnh về gan nói chung và viêm gan B nói riêng. Cần bảo đảm 1g protein/kg cơ thể/ngày, trong đó 50% lượng protein này do ngũ cốc và rau quả cung cấp nên chỉ còn 50% là lấy từ thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa hoặc đạm thực vật như: đậu phụ... có nghĩa một ngày chỉ cần 200g cá hoặc 100g thịt nạc, trứng và cốc sữa là đủ.
Protein từ cá và sữa bò rất tốt cho người viêm gan B vì dễ tiêu hóa. Trong sữa bò tươi hoặc sữa bột pha tương ứng có khoảng 3,7% chất đạm và 3,5% chất béo. Chất béo trong sữa bò thuộc loại khó tiêu hóa nên người ta thường khuyên người yếu gan không nên uống nhiều sữa chứ không phải là kiêng sữa (mỗi ngày nên uống 1 cốc).
Chất béo: Người bệnh viêm gan B cần giảm các chất béo, kiêng ăn các món rán, chứ không phải kiêng hẳn chất béo.


Bệnh nhân benh gan B nên kiêng đồ ăn nhiều dầu mỡ
Vitamin và khoáng chất: Các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho bệnh nhân viêm gan B. Mỗi ngày cần bảo đảm đủ rau quả tươi (rau xanh 200g + củ quả non 1.000g + quả chín tươi 200g). Trường hợp người già yếu không thể ăn đủ sinh tố qua rau quả thì có thể uống thêm mỗi ngày 1 viên đa sinh tố B complex hoặc viên đa sinh tố khoáng chất.
Những thứ người bệnh nên tránh là: Các thức uống có chất cồn (rượu, bia...), thuốc lá, tránh ăn thực phẩm ôi thiu, nhiễm hóa chất, tránh lao động quá sức.
Người bệnh cần chú ý ăn uống hợp lý, không được ăn dư thừa hoặc đưa các chất độc hại vào cơ thể. Nguyên tắc ăn uống hằng ngày là chọn thức ăn dễ tiêu và không kiêng quá mức sẽ dẫn đến suy kiệt cơ thể. Đó chính là lời khuyên của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã.

No comments:

Post a Comment