10/30/2013

Điều trị mụn trứng cá đúng cách

Có rất nhiều người không biết rõ về nguyên nhân gây nên mụn trứng cá và lựa chọn phương pháp không phù hợp để điều trị mụn . Do đó, việc điều trị càng trở nên mất thời gian và công sức của các bạn nhiều hơn. Để ngăn ngừa và điều trị nhanh mụn trứng cá, trước hết bạn cần phải biết rõ nguyên nhân gây mụn.
Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới mụn trứng cá
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự sinh sôi và phát triển của mụn trứng cá. Có thể là do di truyền, cũng có thể là do môi trường bạn sinh hoạt bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý cũng có tác động tới mụn trứng cá. Mụn trứng cá không chỉ làm bạn mất tự tin mà đôi khi còn để lại hậu quả nghiêm trọng đối với người mắc phải nếu không biết điều trị mụn trứng cá đúng cách.

Nỗi lo về mụn trứng cá khiến bạn dễ dàng có thể bị mụn
Cách điều trị hiệu quả bằng thuốc trị mụn
Bệnh nhân cần được ý thức không dùng tay nặn trứng cá, đặc biệt khi chúng chưa chin, phải kiên trì chữa trị 6-8 tuần, nhiều tháng, thậm chí vài năm, đặc biệt đối với trứng cá ở lưng ngực chậm đáp ứng với điều trị.
Ngoài việc điều trị mụn trứng cá đúng cách, bạn cũng nên tham khảo và học hỏi thêm cách chữa trị ” thần tốc” sau để nhanh chóng lấy lại được làn da mịn màng và trắng sáng
Ăn uống
Ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước, ăn các thứ mát, nhuận gan, tránh các thức ăn quá béo ngọt, kích thích cay nóng. Nếu cảm thấy thức ăn nào đó làm cho trứng cá nặng hơn thì hạn chế sử dụng. Tránh bôi, tiếp xúc với các loại dầu, mỡ.
Điều trị tùy theo mức độ nặng nhẹ
Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh mà thời gian có thể kéo dài nhiều tháng và theo dõi đến 2-3 năm. Phải tác động vào nguyên nhân gây trứng cá, giảm bài tiết chất bã, chống sừng hóa cổ tuyến bã diệt vi khuẩn. Có thể dùng thuốc tại chỗ, toàn thân hoặc kết hợp.
Trứng cá nhẹ
Trứng cá nhẹ không viêm tấy dùng thuốc bôi ngoài da như tretinoin 0.025%, kem benzoyl peroxide (kem, gel, dung dịch rửa), có thể nặn lấy nhân trứng cá đã chin bằng dụng cụ nặn trứng cá nhưng phải đề phòng tái phát bằng tretinoin hoặc benzoyl peroxide
Trứng cá có viêm, mủ
Đối với trứng cá có viêm, mủ có thể dùng kháng sinh loại bôi hoặc uống. Thể nhẹ dùng thuốc bôi erythromycin với benzoyl peroxide, tretinoin, rửa nước clindamycin. Thể trung bình: uống tetracyclin, erythromycin, minocylin, các thuốc kháng sinh này đều có tác dụng phụ nên cần dùng đúng theo chỉ định và chống chỉ định của bác sĩ. Thể nặng có thể phối hợp thuốc bôi tại chỗ, uống toàn thân, dùng kháng sinh, isotretinoin, liệu pháp nội tiết tố. Ngoài thuốc điều trị trứng cá khác liệu pháp nội tiết (estrogen + progesteron) được chỉ định thêm cho phụ nữ bị trứng cá khó điều trị, dai dẳng, nặng lên khi có kinh. Liệu pháp này làm giảm hoạt động của tuyến bã, ức chế buồng trứng giảm tiết androgen nên giảm trứng cá, đó là điều trị tận gốc nhưng có nhiều tác dụng phụ và chống chỉ định. Isotretinoin dùng cho cả nam và nữ nhưng có tác dụng phụ nghiêm trọng như khô môi, mắt, chảy máu mũi, trầm cảm, tăng chorestorol, gây quái thai …

No comments:

Post a Comment