5/20/2013

Thử viêm gan B

Tháng này tôi đặc biệt cam kết chuyển thông điệp quan trọng này tới cộng đồng của chúng ta, vì Tháng Năm đánh dấu Tháng Nhận Thức về Viêm Gan.
Thế thì viem gan sieu vi B là gì, và tại sao thử viêm gan lại quan trọng như vậy?
Viêm gan siêu vi B là một căn bệnh làm tổn hại gan. Nó do con siêu vi B gây ra và chỉ lây lan giữa con người với nhau qua đường máu. Nghĩa là người ta không lây bệnh viêm gan siêu vi B bằng cách hôn, ôm, chia sẻ thức ăn với nhau hoặc do ở gần một người mắc bệnh này.
Thế thì bằng cách nào người ta bị nhiễm siêu vi B của bệnh viêm gan? Thường qua giao hợp không an toàn hoặc dùng chung kim chích, ống chích, dao cạo râu và bàn chải đánh răng - những đồ dùng cá nhân có thể truyền máu nhiễm siêu vi trực tiếp từ người này sang người khác.
Người Mỹ gốc Việt, đảo Thái Bình Dương và các cộng đồng Á Châu khác ở Mỹ mang bệnh nặng nhất, có hơn một triệu người trong nhóm này nhiễm viêm gan B mãn tính - tính ra là một nửa của toàn bộ những ca bệnh ở xứ này (2).
Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là đa số những người Mỹ gốc Á Châu lây bệnh viem gan B mãn tính từ mẹ lúc chào đời. Suy ra, con siêu vi được truyền từ đời này sang đời khác qua việc sinh con mà không ai biết. Thế hệ thứ nhất của cộng đồng Mỹ gốc Việt có nguy cơ mắc bệnh cao nhất do ở Việt Nam trẻ em không có lệ được chích ngừa viêm gan siêu vi B. Vì siêu vi được truyền từ mẹ sang con, một gia đình có nhiều người cùng mắc bệnh viêm gan siêu vi B là chuyện thường tình.
Dù số bệnh nhân trong cộng đồng chúng ta rất cao, vẫn có những người không biết mình đã bị nhiễm vì bệnh thiếu triệu chứng rõ rệt. Siêu vi B có thể từ từ, theo thời gian, làm hư hại gan một cách “thầm lặng”. Hậu quả là cộng đồng người Mỹ gốc Á Châu càng ngày càng có nguy cơ nhiễm bệnh gan trầm trọng và con số người phát triển bệnh thành ung thư gan cao hơn cộng đồng người da trắng gấp 27 lần (3).
Những dữ kiện này về viêm gan siêu vi B thật đáng báo động. Chúng ta phải nghiêm chỉnh chú ý tới bệnh này.
Cũng may mà ngày nay, nhờ những tiến bộ của y khoa, chúng ta đã có sẵn nhiều công cụ để chiến đấu và ngăn chặn bước tiến của viêm gan siêu vi B. Ðể thành công, quý vị cần nói chuyện với bác sĩ và xin được thử bệnh.
Trong Tháng Nhận Thức về Viêm Gan và suốt năm, dịch vụ thử bệnh có ở nhiều nơi với giá hạ và đôi khi còn miễn phí tại một số trung tâm y tế cộng đồng. Thật ra, quý vị có thể tìm thông tin về các cơ hội thử nghiệm tại địa phương ở cuối bài viết này.
Người nào có nguy cơ mắc bệnh đều nên đi thử bệnh, nhất là di dân từ Việt Nam hoặc thế hệ thứ nhất trong cộng đồng Mỹ gốc Việt. Nếu quý vị có kết quả âm tính thì có một loại chủng ngừa bảo vệ quý bị khỏi bị nhiễm siêu vi. Nếu quý vị có kết quả dương tính sau khi thử benh gan sieu vi B, xin hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình về một cách kiểm soát bệnh thích hợp và tìm hiểu xem có nên điều trị bằng những loại thuốc hiện đang bày bán hay không. Quan trọng hơn nữa, quý vị nên gặp bác sĩ đều đặn để theo dõi sức khỏe của gan.
Với cương vị của một y sĩ nhiều kinh nghiệm trong việc giúp bệnh nhân kiểm soát viêm gan siêu vi B, tôi cam đoan rằng quý vị có thể chấm dứt dịch bệnh này trong cộng đồng chúng ta. Xin ghi nhớ mọi sự bắt đầu bằng một thử nghiệm máu đơn giản để biết tình trạng nhiễm viêm gan B của quý vị.
Do đó trong Tháng Năm, Tháng Nhận Thức về Viêm Gan, hãy cùng nhiều người trong cộng đồng chúng ta và đi thử viêm gan B - và hãy khuyến khích gia đình, bạn bè cùng đi thử.

No comments:

Post a Comment