5/17/2013

Cơ thể khỏe mạnh gan cũng khỏe

1. Tầm quan trọng của gan trong cơ thể
Gan được ví như một nhà máy sinh hóa khổng lồ, thực hiện rất nhiều chức năng khác nhau. Theo một số tài liệu, gan đảm nhiệm tới trên 500 chức năng khác nhau trong cơ thể và một trong những nhiệm vụ chính của gan là cung cấp cho cơ thể năng lượng liên tục, ngày cũng như đêm, no cũng như đói. Chất dinh dưỡng sau khi được hấp thụ từ ruột, chuyển đến gan đầu tiên để chế biến và chuyển hóa thành năng lượng hoạt động hoặc dạng dữ trữ nếu dư thừa.
Bên cạnh đó gan còn tham gia và quá trình tạo mật. Với lượng mật từ gan tiết ra, một phần sẽ giúp tiêu hoá thực phẩm và chất béo cơ thể đưa vào, một phần giúp giữ lượng đường dư dưới dạng glycogen rồi biến đổi lại thành glucose, điều hòa đường huyết. Nhờ quá trình này mà khi ăn chúng ta có cảm giác ngon miệng hơn.
Gan còn giữ “trọng trách” giải độc và bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể. Được xem là hàng rào chắn của cơ thể, gan ngăn các sản phẩm độc hại thâm nhập vào qua đường tiêu hoá, đồng thời làm giảm độc tính và thải trừ một số chất cặn bã do chuyển hoá trong cơ thể tạo nên
2. Các tác động ảnh hưởng đến gan làm cho bệnh viêm gan có cơ hội phát triển
Gan nắm giữ nhiều vai trò chủ chốt, thế nhưng “người lính gác” kiên cường ấy cũng có khi rơi vào cảnh “yếu thế” bởi “sự tấn công ồ ạt” của những chất độc hại. Xếp ở vị trí hàng đầu phải kể đến rượu bia. Khi lượng bia rượu vào gan nhiều và thường xuyên, men gan không đủ để tham gia vào quá trình giải độc rượu, thì chính rượu bia sẽ làm tổn thương gan, tế bào gan bị hủy hoại và men gan tăng nhanh.
Tiếp theo là việc ăn uống, nghỉ ngơi không khoa học. Dùng thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, thức ăn sẵn chứa chất bảo quản cũng ảnh hưởng đến rối loạn chuyển hóa tại gan, khiến gan bị nhiễm mỡ và suy giảm chức năng gan.
Sử dụng thuốc trị bệnh dài ngày cũng ảnh hưởng đến gan. Tổn thương gan do thuốc có thể phân lọai: tổn thương tế bào gan, tổn thương đường mật, hoặc tổn thương phối hợp cả hai. Có nhiều lọai thuốc không chỉ gây tổn thương đơn độc mà gây tổn thương phối hợp, từ đó hủy hoại chức năng gan.
3. Bảo vệ và duy trì sức khỏe của lá gan
Con người sống không thể thiếu lá gan nên bảo vệ lá gan là cách để bảo vệ sự sống, duy trì sức khỏe của mỗi người. Quan trọng để tăng cường chức năng gan, bảo vệ lá gan khỏe mạnh là phải chiến thắng sự cám dỗ của bia rượu, thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, các loại thức uống có gas… đồng thời tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Với chế độ ăn uống, liều tập điều độ, cách sống lành mạnh sẽ góp phần gia tăng tuổi thọ cho lá gan ở mỗi người.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thực phẩm có lợi cho gan được phân thành 2 nhóm, một kích thích tiến trình khử độc và nhóm còn lại giàu các chất kháng ôxy hóa. Đặc biệt bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải… có công dụng rất lớn trong việc giải độc cho gan. Việc sử dụng các sản phẩm bổ gan có nguồn gốc thảo dược cũng được nhiều người lựa chọn để thanh lọc và loại trừ độc tố, Chức Năng Gan Bảo Nguyên là một ví dụ. Chức Năng Gan Bảo Nguyên tăng cường giải độc gan theo cơ chế kích thích quá trình khử độc cho gan và đẩy mạnh quá trình oxy hóa.

No comments:

Post a Comment