5/27/2013


Theo dự đoán và ước lượng của các tổ chức y tế thì hiện nay trên thế giới có khoảng 350 triệu người bị nhiễm virus viêm gan siêu vi B. Còn ở Việt Nam thì có khoảng 13% dân số bị nhiễm căn bệnh này.
40% không ghi nhận được đường lây truyền rõ ràng
Ở VN đường lây truyền chủ yếu là từ mẹ sang con trong lúc sinh. Ngoài ra, còn các đường lây khác như: quan hệ tình dục với người bị nhiễm viêm gan siêu vi B, dùng chung những vật dụng dính máu như: kim chích, bàn chải đánh răng, dao cạo râu... với người bị nhiễm. Một số trường hợp có thể lây khi đi chữa răng, nội soi hoặc được làm những thủ thuật mà dụng cụ không đảm bảo vô trùng. Tuy nhiên, có khoảng 40% bệnh nhân (BN) không ghi nhận được đường lây truyền rõ ràng.
20% trường hợp viêm gan siêu vi B mạn chuyển sang xơ gan
Cũng theo bác sĩ Đinh Dạ Lý Hương, có khoảng 25% BN có triệu chứng của viêm gan siêu vi B cấp. Họ thường bị sốt, nhức đầu, đau nhức mình mẩy, giống như cảm cúm, mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, đau tức vùng dưới sườn bên phải. Tiểu ít và nước tiểu đậm như màu trà đậm. Sau đó mới bị vàng da, vàng mắt, nếu bị VG quá nặng, chức năng gan có thể suy giảm và dẫn đến tử vong. Khoảng 20% trường hợp viêm gan siêu vi B mạn có thể tiến triển sang xơ gan và có 2,5% BN xơ gan chuyển thành ung thư gan mỗi năm.


5 biến chứng của xơ gan
Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng - giảng viên bộ môn nội Trường Đại học Y Dược TPHCM - cho biết xơ gan là kết cục cuối cùng của các bệnh lý gan mạn tính. Khi gan bị bất kỳ một nguyên nhân nào làm hư hoại thì các tế bào gan bị chết đi và thay vào đó bằng các chất xơ. Xơ gan có thể gây ra nhiều biến chứng nặng dẫn đến tử vong: 1- Bụng có nhiều nước, BN có thể bị đau bụng, tiêu chảy hoặc sốt. 2- Ói ra máu, BN thường nôn ra máu tươi rất nhiều, có thể bị choáng váng do thiếu máu cấp tính và tụt huyết áp, trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong. 3- Hôn mê do suy gan nặng. 4- Suy thận cấp tính, BN đi tiểu ít dần rồi không đi tiểu được nữa. 5- Khi đã bị xơ gan thì nguy cơ ung thư gan rất cao.
Ung thư gan chiếm 50% trong số người bị ung thư
Theo bác sĩ Lê Thành Lý, Trưởng khoa tiêu hóa - gan mật Bệnh viện Chợ Rẫy, tỉ lệ người bị ung thư gan thay đổi tùy theo từng quốc gia. Ở Mỹ, ung thư gan chỉ chiếm khoảng 1% trong tất cả các trường hợp ung thư nói chung. Còn ở vùng Đông Nam Á (trong đó có VN), Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và một số nước vùng châu Phi, tỉ lệ này có thể lên đến 50%, nghĩa là cứ 100 người bị ung thư thì có 50 người bị ung thư gan. Người ta nghĩ rằng sở dĩ có sự khác biệt về tỉ lệ mắc bệnh giữa các quốc gia hay các vùng khác nhau là do tỉ lệ người bị nhiễm SV VG B mạn tính khác nhau. Hiện nay các nhà y học đã khẳng định rằng những người mang SV VG B mạn tính có khả năng bị ung thư gan cao hơn những người khác gấp nhiều lần. Tỉ lệ nhiễm SV B mạn tính của người VN khá cao và đa số lại bị nhiễm từ hồi còn nhỏ cho nên số người ung thư gan ở nước ta nhiều hơn và bệnh cũng xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn so với các nước phương Tây.
Trong thời kỳ đầu, đa số các BN bị ung thư gan hoàn toàn không có triệu chứng gì. Khi khối ung thư phát triển lớn hơn, BN có các triệu chứng như sụt cân, đau vùng dưới sườn bên phải, chán ăn, ăn không tiêu, sốt, sức khỏe bị suy sụp nhanh... Ung thư gan khi được phát hiện ở giai đoạn trễ, BN thường sống khoảng 2 – 6 tháng tùy loại ung thư và mức độ lớn cũng như mức độ di căn của khối u.
Bác sĩ Đinh Dạ Lý Hương lưu ý: Thông thường BN nghĩ rằng khi bệnh gan thì phải có những triệu chứng vàng da, vàng mắt, ngứa... nhưng thực ra có đến 70% – 80% BN bị VG mà không có triệu chứng gì rõ rệt, nghĩa là họ cảm thấy mình hoàn toàn khỏe mạnh. Do đó, cách duy nhất để phát hiện bệnh là đi làm xét nghiệm máu.

No comments:

Post a Comment