5/17/2013

Bị 4 năm viêm gan B có chuyển sang ung thư

Tôi 37 tuổi. Năm 2008, tôi đi tiêm ngừa viem gan B nhưng thử máu thì bị HbsAg nên không tiêm được (ba tôi bị bệnh này nhưng mẹ tôi thì không bị).
Sau đó tôi xét nghiệm men gan bình thường, siêu âm gan tốt. BS hẹn 6 tháng sau khám lại. Từ đó, do liên tục mang thai và nuôi con nhỏ nên tôi chưa đi tái khám. Mãi đến năm 2010, tôi có siêu âm gan thì vẫn bình thường.
Từ lúc biết mình bị viêm gan siêu vi B tôi luôn sinh hoạt lành mạnh: không uống rượu, bia, tránh xa khói thuốc lá. Khẩu phần ăn hàng ngày luôn đầy đủ dinh dưỡng. Tôi ăn các loại trái cây, rau xanh tốt cho gan mỗi ngày. Ngoài ra tôi còn sử dụng các loại thực phẩm chức năng ngăn ngừa xơ gan, ung thư gan…
Hiện nay tôi rất muốn đi khám để biết tình trạng gan mình như thế nào nhưng tôi luôn bị ám ảnh bởi căn bệnh ung thư gan.
Vậy BS cho tôi hỏi, có phải men gan trong giới hạn bình thường là gan vẫn chưa bị viêm, đúng không ạ? Từ lúc phát hiện bệnh đến nay (4 năm) đã đủ thời gian để bệnh tiến triển sang ung thư hay chưa? Thông thường mất bao nhiêu năm để gan bị viêm trở thành ung thư?
Thực phẩm chức năng đã dùng: ChancaPiera (diệp hạ châu, biển súc, bồ công anh, rau má), viên nang gấc Vinaga, xét nghiệm: AST = 39, ALT = 33, GGT = 16
Xin cảm ơn và kính chào BS!
( Yến Nhi – Cần Thơ )
viem gan b

BS-CK1 Hoàng Bích Hồng:
Yến Nhi thân mến,
Em không nên quá lo lắng vì không phải trường hợp nào nhiễm bệnh viêm gan siêu vi B cũng dẫn đến ung thư gan. Tỉ lệ này chiếm phần rất ít trong số các trường hợp bị nhiễm.
Y học không căn cứ vào số năm bị nhiễm để nói rằng bệnh có khả năng chuyển thành ung thư hay không; mà phụ thuộc vào một số yếu tố như: số lượng virut, men gan… Số lượng virut, men gan càng cao… thì tiên lượng khả năng viêm gan tiến triển thành xơ gan, ung thư gan càng nhiều.
Trường hợp của em men gan không tăng, em cũng không có biểu hiện gì của viêm gan, thì ngay thời điểm phát hiện cũng chưa có chỉ định điều trị. Đa số trường hợp nhiễm viêm gan B có thể tự khỏi. Em cần tái khám, thử máu lại các chỉ số về gan, cũng nên siêu âm gan kiểm tra. Có thể hiện nay bệnh em đã khỏi rồi đấy.
Chúc em luôn vui, khỏe!

No comments:

Post a Comment