7/08/2013

Điều trị bệnh viêm gan B cấp tính

Có ba phương pháp chủ yếu để điều trị “viem gan B cấp tính”:
1) Chú ý nghỉ ngơi
Thời kỳ cấp tính, tế bào gan bị virus viêm gan B làm tổn hại nên phù trương và hoại tử, do vậy một khi xác định đúng cần phải lập tức nằm nghỉ ngơi, nằm vài ngày cho bệnh ổn định Chủ yếu dựa vào sự suy giảm của vàng da hoặc gần trở lại bình thường, chức năng gan cơ bản hồi phục. Thời gian quan sát từ 1-3 tháng, cần phải kiên trì điều trị đề phòng tái phát.
2) Chú ý về ăn uống
Ăn uống có ảnh hưởng nhất định đối với việc hồi phục viêm gan, nguyên tắc ăn uống là dung những thức ăn giàu protein, vitamin, ít chất béo làm chính. Tránh ăn cay và những chất kích thích có tính nóng như ớt, hành tây, tiêu, bột cari, cà phê, ca cao, trà đặc.
Tránh ăn những thức ăn giàu purin như gan và thận của heo, rau chân vịt, đậu nành, thị, cá và gà. Tránh chiên dầu mỡ, thức ăn chiên xào và có xơ thô.
3) Điều trị viêm gan bằng thuốc
a) Thuốc giảm chứng viêm
Potenlin, dịch tiêm potenlin (chứa 0,2% potenlin, 0,1% cystein và 2% glycin) kết hợp với dung dịch glucose 10% tiêm tĩnh mạch, liệu trình từ 1 - 3 tháng, tỷ lệ hiệu quả tổng hợp và hạ enzyme khoảng 70 - 80%
b) Thuốc bảo vệ gan
Trên lâm sang inosin, ATP và coenzyme A, thường dùng tổ hợp thành “thuốc hỗn hợp năng lượng” (coenzyme A, ATP, insulin, glucose, muối kali), có thể thúc đẩy sự chuyển hóa đường và quá trình chuyển hóa những chất khác, có lợi cho phục hồi chức năng gan.
Glucorolacton: tế bào gan sau khi lấy acid glucuronic va bilirubin, chất phế thải từ chuyển hóa, thuốc, chất độc kết hợp lại bài tiết ra ngoài qua mật; có tác dụng giải độc gia tăng glucogen, giảm chất béo tích trữ trong gan.
Những loại khác như vitamin B12, acid folic, niacin, vitamin B2… có tác dụng hồi phục gan.
c) Thuốc điều tiết miễn dịch
Interferon: Trong ba loại interferon, tác dụng chống virus của interferon-alpha mạnh nhất, nhưng tác dụng phụ lại lớn.
d) Thuốc hạ enzyme
Bifendat: Có tác dụng hạ enzyme rõ, tăng cường chức năng giải độc gan.
e) Thuốc giải trừ vàng da
Phenobarbital: Là loại thuốc an thần giúp ngủ ngon có hiệu quả lâu. Vì nó là loại thẩm thấu enzyme, nên khi điều trị bệnh gan có thể dung trừ vàng da.

No comments:

Post a Comment