2/10/2020

Ý nghĩa của các món ăn Việt Nam trong ngày tết cổ truyền

Bánh chưng, dưa hành, gà luộc, thịt kho tàu, thịt đông, giò chả...là các món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết Nguyên Đán của người Việt. Mỗi một món ăn trong mâm cơm ngày Tết đều ẩn trong mình một ý nghĩa riêng biệt, đậm chất tinh thần. Vậy ý nghĩa của các món ăn Việt Nam trong những ngày Tết như thế nào? Hãy cùng chúng tôi giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao mâm cơm năm mới nào cũng có đủ đầy các món ăn quen thuộc như bánh chưng, gà luộc, thịt đông, giò chả, thịt kho tàu,...? Cho dù tất bật như thế nào thì vào ngày Tết cổ truyền, mọi gia đình đều chuẩn bị những món ăn này trong mâm cỗ. 

Bánh chưng món ăn không thể thiếu trong ngày tốt

Bánh chưng - Biết ơn tổ tiên, nguồn cội

Nhắc đến ý nghĩa của các món ăn Việt Nam không thể không nhắc đến bánh chưng được.

Bánh chưng là món ăn ngày Tết nhà nhà không thể thiếu. Được ví như linh hồn của bữa cơm ngày Tết bởi nguyên liệu của bánh chưng là sự hội tụ tinh hoa của đất trời. 

Bánh có nguyên liệu từ gạo nếp, thịt lợn và đỗ xanh, vì thế nét đặc trưng cho món bánh này là mùi vị thơm ngon và đậm hồn dân tộc. Bánh chưng xanh trong ngày Tết có ý nghĩa mang đến lời chúc sung túc và may mắn trong năm mới.

Gà luộc - cầu gì được nấy, phúc đức đủ đầy

Khi nhắc đến các món ăn trong ngày Tết thì không thể thiếu món gà luộc. Không biết tự bao giờ mà gà luộc đã trở thành món ăn không thể thiếu trong những dịp trọng đại. Có lẽ vì gia chủ tin rằng gà luộc sẽ mang lại một khởi đầu may mắn, thuận lợi và vạn phúc đong đầy. 

Vì thế, hãy khởi đầu năm mới bằng món gà luộc để cả năm đều được như ý.

Thịt đông - trong trẻo an lành, tình duyên tốt đẹp

Thịt đông là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam trong dịp Tết, đặc biệt là người dân vùng Bắc Bộ. Do thời tiết nơi đây vào những ngày này khá lạnh, rất phù hợp để chế biến món ăn này. 

Phần thịt trong như thạch thể hiện cho sự an lành và trong trẻo suốt cả một năm mới. Sự hòa quyện, gắn kết giữa thành phần của món ăn một cách tự nhiên, đẹp mắt như một lời chúc may mắn cho những ai đang và sẽ yêu.

Thịt kho tàu với ý nghĩa cho một năm mới hòa thuận

Thịt kho tàu - cuộc sống thuận hoà, yên vui

Nếu như miền Bắc có món thịt đông thì miền Nam lại có món thịt kho hột vịt (hay còn gọi là thịt kho tàu). Món ăn này có màu nâu vàng hấp dẫn, mùi thơm và độ mềm ngậy cực kỳ hấp dẫn đã làm nức lòng hàng trăm, hàng triệu người Việt từ thuở còn tấm bé đến lúc trưởng thành.

Khi thưởng thức món thịt kho tàu, bạn sẽ cảm thấy ấm cúng, sum vầy. Thịt kho tàu chính mang ý nghĩa cho một năm mới đầy hòa thuận và yên vui.

Giò chả - trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà

Giò chả là món ăn thường xuyên góp mặt vào mâm cỗ ngày tết. Giò chả thường được cắt miếng bày thành hoa rất đẹp mắt. Giò chả chính là biểu tượng của phúc lộc. 

Có 3 loại giò đặc trưng và phổ biến là giò lụa, giò bò và giò xào. Mỗi loại giò mang đến hương vị riêng nhưng điều quan trọng để món giò chả thực sự hấp dẫn là mùi thơm của lá chuối, vị nước mắm ngon hòa quyện trong miếng giò.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về ý nghĩa của các món ăn Việt Nam trong ngày Tết. Mỗi món ăn sẽ mang trong mình một hương vị, một ý nghĩa khác nhau mà mỗi người yêu ẩm thực Việt Nam cảm thấy thật ấm lòng mỗi khi thưởng thức. 

No comments:

Post a Comment