2/10/2020

Khám phá câu chuyện bánh chưng dưa hành ngày tết

Bánh chưng dưa hành ngày Tết là ẩm thực truyền thống của mọi nhà mọi miền trên đất nước Việt Nam từ xa xưa đến nay. Bạn có biết, chính sự kết hợp tinh tế, hài hòa giữa hương vị chua thanh của dưa hành đã giúp món bánh chưng trở nên thêm phần hấp dẫn. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc rằng, vì sao lại có sự kết hợp bánh chưng dưa hành ngày Tết chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Bánh chưng dưa hành ngày Tết là ẩm thực truyền thống Việt

Ông bà ta đã có câu “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ - Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Mâm cơm trong ngày Tết của các gia đình người Việt qua bao thế hệ đã có nhiều thay đổi. Nhưng dù thế nào cũng không thể thiếu đi món bánh chưng (bánh tét) và dưa hành (củ kiệu ở miền Nam và dưa món ở miền Trung). 

Bánh chưng dưa hành ngày tết

Những ngày Xuân, bánh chưng bánh tét xanh là “quốc ẩm" mà nhà nhà đều chuẩn bị để đón Tết mới. 

Đi kèm với đĩa bánh chưng bao giờ cũng phải có dưa hành muối (hoặc củ kiệu chua, dưa món). 

Tại sao bánh chưng lại luôn song hành với dưa hành?

Chúng ta thường nghĩ rằng, bánh chưng dưa hành ngày Tết là 2 món ăn cổ truyền nên mâm cơm Tết không thể thiếu chúng. Mà không mấy ai nhận ra lý do thật sự khiến 2 món ăn này không thể tách rời nhau. 

Lý giải vấn đề này, xét về mặt dinh dưỡng tuy bánh chưng có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chất bột đường (gạo nếp), nhóm chất đạm (đỗ xanh), nhóm chất béo (thịt lợn), nhóm vitamin và khoáng chất (hành củ; hạt tiêu...). Nhưng tỷ lệ dinh dưỡng lại chưa cân đối và loại bánh này lại thiếu chất xơ. 

Do đó để đảm bảo dinh dưỡng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cần bổ sung loại thực phẩm này để giúp bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, vị chua dịu, cay nhẹ và thơm của dưa hành sẽ giúp gia tăng hương vị của các món ăn khác. Đặc biệt kích thích tiêu hóa khi bạn ăn thực phẩm nhiều đạm, lipid và chất béo… như bánh chưng, bánh tét.

Ẩm thực của người dân Việt luôn coi trọng sự hài hòa, cân bằng trong hương vị vì thế đi kèm với sự đậm đà và ngậy béo của bánh chưng, thịt mỡ… không thể thiếu món dưa hành, củ kiệu hay dưa món thanh thanh và chua mát.

Có nên ăn nhiều bánh chưng và dưa hành không?

Mặc dù là sự kết hợp hoàn hảo và là món ăn được người người nhà nhà yêu thích, song nhiều người thắc mắc có nên ăn nhiều món ăn này không?

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, bạn không nên ăn quá nhiều bánh chưng, bánh tét với dưa hành, củ kiệu. Bởi lượng đạm và lượng muối trong 2 loại thực phẩm có thể sẽ gây hại cho sức khỏe bạn như tăng tiết dịch vị axit dạ dày, dễ bị đầy bụng, ợ chua và khó tiêu…

Lượng dinh dưỡng, chất đạm, chất béo hay muối quá cao trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tim mạch… Do vậy, trong những ngày Tết, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế ăn nhiều đồ béo, đồ ngọt để cơ thể luôn được khỏe mạnh, vui chơi trong dịp Tết.

Như vậy, bánh chưng dưa hành ngày Tết là một cách kết hợp đơn giản được lưu truyền từ xa xưa. Chúng ta có thể thấy được nét đẹp văn hoá ẩm thực không chỉ là hài hoà về màu sắc mà còn là sự kết hợp tuyệt vời để bảo vệ sức khoẻ.

No comments:

Post a Comment