2/10/2020

Check list các món ăn ngày tết miền Bắc

Đối với người miền Bắc, mâm cỗ cúng ngày Tết đóng vai trò rất quan trọng vì thế luôn được các gia đình chăm chút rất kỹ lưỡng. Nền ẩm thực của người dân miền Bắc rất phong phú, nhưng những ngày Tết gia chủ luôn chuẩn bị những món ngon và đặc trưng nhất. Hãy cùng chúng tôi điểm danh những món đặc sản Tết miền Bắc trong bài viết dưới đây nhé.

Nhắc đến Tết, mọi người sẽ nghĩ ngay đến bữa cơm tất niên ngày cuối năm, mâm cơm cúng kiếng, đưa rước ông bà, bữa tiệc đoàn viên của gia đình, và là những món ngon được sẻ chia, mời mọc láng giềng, bạn bè. 

Chính vì lẽ đó, ẩm thực ngày Tết luôn là một nét văn hoá hết sức đa dạng, phong phú và mang đậm dấu ấn người dân Việt. Bên cạnh các món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết, mỗi vùng miền sẽ có những đặc sản, những món truyền thống mang phong vị rất riêng của mình. Dưới đây là những món đặc sản Tết miền Bắc:

Bánh chưng, bánh tét 

Một trong những đặc sản Tết miền Bắc không thể không nhắc đến đó là bánh chưng. Bánh chưng hình vuông màu xanh thể hiện cho đất vuông, là sự kết tinh của đất trời và là truyền thống lâu đời của người Việt Nam từ thời Vua Hùng.

Bánh chưng có hương vị đặc biệt, là sự kết hợp của lớp vỏ nếp thơm, lớp đậu xanh ngọt bùi cùng với lớp thịt mỡ béo ngậy. Vào ngày 28 đến 30 tết, người dân miền Bắc sẽ gói bánh, luộc bánh cả ngày để có được những chiếc bánh chưng đẹp mắt này.

Giò chả

Có ý nghĩa là “trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà”, một món ăn không thể thiếu của ẩm thực Việt. Món ăn này được làm từ thịt heo, giã nhuyễn trong cối đá và gói bằng lá chuối rồi luộc hay hấp chín. 

Khi ăn thái thành từng khoanh, miếng giò trắng mịn, giòn dai, thơm ngon không chỉ là món ăn ngon mà có thể dành tặng cho các thành viên trong gia đình mình.

Canh măng hầm

Bên cạnh các món ăn mặn ngọt đủ vị, thì người dân miền Bắc còn hầm sẵn một nồi canh măng.

Măng tre sau khi phơi khô, sẽ được hầm mềm cùng với thủ lợn, xương bò hoặc xương lợn. Nồi canh măng béo ngậy, có vị ngọt mềm của xương và măng sẽ khiến người người thích thú.

Bánh Gio hay còn gọi bánh tro

Bánh gio (bánh tro) là món bánh truyền thống của người dân miền Bắc. Bánh được làm với nguyên liệu chính là gạo nếp ngâm qua nước tro và gói lá đem luộc chín trong nồi. 

Bánh có vị lạt, mát dịu và thoang thoảng mùi tro vôi, mới ăn hơi lạ miệng sẽ là món ăn chống ngán, dễ tiêu cho những ngày Tết.

Chè kho được làm từ đậu xanh

Chè kho

Chè kho được làm từ đậu xanh không vỏ kết hợp với nếp, đường đỏ, nửa trái thảo quả, sấy khô, tán nhỏ rây thành bột mịn và muỗng cafe mè trắng rang chín và xát bỏ vỏ.

Chè kho là món ăn đặc sản thường thấy trong ngày Tết ở miền Bắc. Chè kho có vị ngọt, thơm và bổ dưỡng, ăn kèm trà nóng rất thích hợp với tiết trời se lạnh của những ngày Tết.

Thịt bò kho

Thịt bò kho là món ăn thường được chuẩn bị từ ngày 29-30 Tết. Món ăn này sử dụng thịt bò ướp chung với nước cốt tỏi, một ít mắm, muối rồi cuộn thịt ba chỉ cắt mỏng ở giữa, buộc chặt rồi chiên sơ và cho vào nồi kho. Thường món này thường được ăn kèm với bánh chưng hay cơm nếp.

Trên đây là những món đặc sản Tết miền Bắc, mỗi món ăn mang một màu sắc, hương vị và có ý nghĩa riêng của từng món. Các bạn hãy tự tay chế biến các món ăn ngon và hấp dẫn để góp phần thêm hương vị tươi vui trong không khí ngày Tết nhé. 

No comments:

Post a Comment