3/13/2013

Thai phụ bị gan nhiễm mỡ


Gan nhiễm mỡ cấp ở thai kỳ là bệnh nghiêm trọng, hiếm gặp và có khả năng gây chết người, thể hiện rõ ở giữa tuần 32 và 38 của thai kỳ. Tỷ lệ mắc phải khoảng 1 trên 10.000 thai phụ và thường gặp ở lần mang thai đầu tiên.

Gan nhiem mo cấp ở thai kỳ là bệnh nghiêm trọng, hiếm gặp và có khả năng gây chết người, thể hiện rõ ở giữa tuần 32 và 38 của thai kỳ. Tỷ lệ mắc phải khoảng 1 trên 10.000 thai phụ và thường gặp ở lần mang thai đầu tiên. Triệu chứng thường là mệt mỏi, buồn nôn, nhức đầu và đau bụng ở vùng thượng vị, có thể tiến triển đến vàng da và suy gan. Khi khám lâm sàng, gan khó khám được do người bệnh đang mang thai. Các xét nghiệm cho thấy có sự tăng aminotranferase và alkaline phosphatase ở mức độ trung bình, bilirubin bình thường lúc ban đầu nhưng có thể tăng rõ rệt. Siêu âm chẩn đoán và chụp CT cũng có thể giúp cho việc chẩn đoán nhưng chủ yếu dựa vào sinh thiết gan. Ở mẫu sinh thiết gan tìm thấy tình trạng thâm nhiễm mỡ microvesicular (nhiễm mỡ dạng hạt nhỏ) dễ thấy ở vùng tiểu thùy trung tâm, hoại tử dạng đốm ở tế bào gan và sự viêm nhiễm ứ mật cũng thường gặp.

Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ cấp ở thai kỳ còn chưa rõ ràng, nhưng người ta cho rằng nguyên nhân là do giảm sự oxy hóa acid béo ở ty lạp thể. Những bất thường trong cấu tạo vi thể của ty lạp thể và bất thường trong hoạt động của các men xúc tác cho chu trình ure ở ty lạp thể được tìm thấy trong gan của những bệnh nhân này. Qua nghiên cứu người ta thấy trẻ sơ sinh của những người mẹ mắc bệnh này có sự thiếu hụt của chuỗi dài 3 - hydroxyacyl - CoA dehydrogenase, là men xúc tác bước thứ 3 quá trình oxy hóa acid béo ở ty lạp thể, sự thiếu hụt này do một gen lặn gây ra. Trẻ có khiếm khuyết này sẽ bị hạ đường huyết, hôn mê và có nồng độ men gan bất thường. Và chính những chất chuyển hóa độc hại sinh ra ở quá trình chuyển hóa acid béo ở bào thai cùng với sự thiếu hụt enzim sẽ ảnh hưởng xấu đến gan của thai phụ và gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

Xem thêm: viêm gan siêu vi| bệnh viêm gan| benh gan B

No comments:

Post a Comment