3/18/2013

Bé tiêm 3 mũi viêm gan B đã đủ để phòng bệnh chưa?


Bé nhà em 9,5 tháng tuổi, bị nhiễm giun (hôm trước cháu ị, en thấy con giun nhỏ màu trắng trong phân). Mà cháu chưa uống được thuôc giun. Em phải làm sao để tẩy giun cho cháu? Chồng, mẹ chồng, anh chồng em đều bị viêm gan B (tất cả sống cùng nhà). Bé nhà em khi sinh ở viện chưa được tiêm vẵcxin viêm gan B vì viện hết thuốc. Cháu đã tiêm đủ 3 mũi ở trạm y tế xã khi 2,3,4 tháng tuổi. Xin hỏi BS như vậy đã đủ miễn dịch với bệnh viêm gan B chưa? Cháu có thể bị lây nữa không?

Em rất lo lắng vì bà ngoại chồng và cậu ruột của chồng em đều chết trẻ vì bệnh ung
thư gan. (N.T Thảo – Hưng Yên) BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo: Chào em,

Hầu hết các bé mới sanh ra đều được tiêm một mũi vacxin ngừa benh gan B trong 48 giờ đầu, ngoài ra, cũng có một số bé vì lý do nào đó sẽ không tiêm được mũi này.

Trường hợp con của em cũng không giống như trên, nhưng em đừng quá lo lắng, theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (CT TCMRQG) bé tiêm ngừa viêm gan siêu vi B 3 lần cũng đủ tạo miễn dịch bảo vệ và khi bé được 16 – 18 tháng tuổi sẽ được tiêm thêm một mũi tổng hợp nhắc lại 6 bệnh, trong đó có bệnh viêm gan B.

Bé có lây bệnh viêm gan B không, cần phải làm xét nghiệm máu mới biết được em nhé. Còn việc nhiễm giun của bé, em nên đưa bé đi khám để được BS tư vấn cụ thể và chọn thuốc, liều lượng dùng thuốc cho thích hợp (việc dùng thuốc xổ giun cho bé của em trong lúc này là cần thiết nhưng cần thận trọng vì bé còn quá nhỏ).

Xem thêm: benh viem gan A| bệnh gan nhiễm mỡ| gan nhiem mo| gan nhiễm mỡ| chua benh ung thu| viêm gan siêu vi

No comments:

Post a Comment