3/20/2013

Bệnh gan do rượu


Khám phá phần này để tìm hiểu thêm về những cách thức trong đó rượu ảnh hưởng đến gan và bệnh gan do rượu được chẩn đoán và điều trị.

Tại sao gan lại quan trọng?

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể của bạn và được đặt dưới lồng xương sườn của bạn ở phía bên phải. Nó nặng khoảng £ 3 và có hình dạng như một quả bóng đá bằng phẳng ở một bên.

Gan thực hiện nhiều công việc trong cơ thể của bạn. Nó xử lý những gì bạn ăn và uống thành năng lượng và chất dinh dưỡng cơ thể của bạn có thể sử dụng. Gan loại bỏ các chất có hại từ máu của bạn.

Làm thế nào để uống rượu ảnh hưởng đến gan?

Gan phân hủy rượu, do đó nó có thể được loại bỏ khỏi cơ thể của bạn. Gan của bạn có thể trở thành bị thương hoặc hư hỏng nghiêm trọng nếu bạn uống rượu nhiều hơn nó có thể xử lý.

Các loại khác nhau của bệnh gan liên quan đến rượu là gì?

Có ba loại chính của bệnh gan liên quan đến rượu: bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan do rượu.

Bệnh gan nhiễm mỡ
Bệnh gan nhiem mo là mỡ dư thừa trong các tế bào gan. Đây là giai đoạn sớm nhất của bệnh gan liên quan đến rượu. Thường không có triệu chứng. Nếu các triệu chứng xảy ra, họ có thể bao gồm mệt mỏi, suy nhược, và giảm cân. Hầu như tất cả nghiện rượu nặng có bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, nếu họ ngừng uống rượu, bệnh gan nhiễm mỡ thường sẽ biến mất.

Rượu viêm gan
Viêm gan rượu làm cho gan sưng lên và trở nên hư hỏng. Các triệu chứng có thể bao gồm mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn, nôn mửa, sốt, đau bụng và vàng da.Lên đến 35% nghiện rượu nặng phát triển viêm gan do rượu.

Viêm gan có cồn có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu nó là nhẹ, tổn thương gan có thể bị đảo ngược. Nếu nó là nghiêm trọng, nó có thể xảy ra đột ngột và nhanh chóng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng bao gồm cả suy gan và tử vong.

Cồn xơ gan
Cồn xơ gan là sẹo gan, mô sẹo cứng thay thế các mô khỏe mạnh mềm. Đây là loại nghiêm trọng nhất của bệnh gan liên quan đến rượu. Các triệu chứng của xơ gan là tương tự như viêm gan do rượu. Giữa 10 và 20% nghiện rượu nặng phát triển xơ gan. Các thiệt hại do xơ gan không thể đảo ngược và có thể gây suy gan. Không uống rượu có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại thêm.

Bệnh gan tiến triển liên quan đến rượu như thế nào?

Nhiều người uống rượu nặng sẽ tiến triển bệnh gan nhiễm mỡ đến viêm gan do rượu tới xơ gan do rượu theo thời gian. Tuy nhiên, một số người uống nặng có thể phát triển xơ gan mà không có viêm gan do rượu đầu tiên. Những người khác có thể có viêm gan do rượu nhưng không bao giờ có triệu chứng.

Nghiện rượu nặng cũng có một căn bệnh gan mãn tính như bệnh viêm gan C có nguy cơ cao cho phát triển xơ gan.

Các biến chứng của bệnh gan liên quan đến rượu là gì?

Các biến chứng từ bệnh gan liên quan đến rượu thường xảy ra sau nhiều năm uống rượu nặng. Các biến chứng có thể là nghiêm trọng.

Họ có thể bao gồm:

xây dựng của chất lỏng trong bụng
chảy máu từ các tĩnh mạch ở thực quản hoặc dạ dày
mở rộng lá lách
cao huyết áp trong gan
rối loạn não và hôn mê
suy thận
ung thư gan
Làm thế nào để chẩn đoán bệnh gan liên quan đến rượu?

Rượu liên quan đến bệnh gan có thể nghi ngờ dựa trên các điều kiện y tế liên quan đến lạm dụng rượu. Xét nghiệm máu có thể được sử dụng để loại trừ các bệnh gan khác. Bác sĩ của bạn cũng có thể cần phải làm sinh thiết gan. Trong thời gian làm sinh thiết, một mảnh nhỏ của mô gan được lấy ra và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Dieu tri viem gan liên quan đến rượu như thế nào?

Điều trị viêm gan liên quan đến rượu đòi hỏi một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm tránh uống rượu. Bác sĩ có thể đề nghị thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn để giúp gan của bạn phục hồi từ những thiệt hại liên quan đến rượu. Điều trị có thể yêu cầu bạn phải tham gia vào một chương trình phục hồi rượu. Thuốc men có thể được cần thiết để quản lý các biến chứng gây ra bởi tổn thương gan của bạn.Trong trường hợp trước khi xơ gan do rượu, ghép gan có thể là cần thiết. Những người có bệnh gan liên quan đến rượu cần ngừng uống rượu để được xem xét để được ghép gan./.

Xem thêm: giai doc gan| cách điều trị bệnh viêm gan B| cách điều trị viêm gan B| dau hieu cua benh viem gan B| dieu tri gan nhiem mo


No comments:

Post a Comment