8/13/2018

VIÊM AMIDAN Ở TRẺ EM - DẤU HIỆU, CÁCH ĐIỀU TRỊ & PHÒNG TÁI PHÁT

Viêm amidan nếu không phát hiện kịp thời và điều trị dứt điểm sẽ thường xuyên tái phát gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt trẻ em với hệ miễn dịch non yếu rất dễ mắc phải viêm amidan. Do đó, việc điều trị viêm amidan ở trẻ em cần thực hiện đúng cách, hiệu quả để giúp ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh. 

Với những kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết dưới đây, Bệnh viện An Việt hy vọng các bậc cha mẹ có thể áp dụng điều trị viêm amidan cho trẻ một cách hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Amidan là tổ chức lympho gồm hai khối nằm ở bên thành họng. Khi amidan có dấu hiệu bị tổn thương, amidan sẽ sưng to, bề mặt đỏ rực, có những chấm mủ trắng… Viêm amidan sẽ khiến bé thường xuyên quấy khóc và biếng ăn, hơi thở trẻ có mùi hôi, trẻ khi ngủ thường ngáy, thở khò khè, đau ngứa ở họng, khó nuốt. Khi bệnh nặng hơn, trẻ có thể sốt từ 39o đến 40o.

Viêm amidan ở trẻ em nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang, viêm thanh quản, khí phế quản …ảnh hưởng đến sức đề kháng và sự phát triển của trẻ.

Điều trị viêm amidan ở trẻ em thế nào hiệu quả?

Khi trẻ có những dấu hiệu nghi ngờ bị viêm amidan, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Tùy từng trường hợp cụ thể, các bác sỹ sẽ có những chỉ định cần thiết để điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa cho trẻ như sau:

⇒ 1. Sử dụng thuốc chữa viêm amidan

Hiện nay, các loại thuốc chữa viêm amidan được sử dụng phổ biến nhằm chống viêm nhiễm, giảm đau, giảm các triệu chứng viêm amidan. Trong đó có penicillin, được áp dụng cho các trường hợp viêm amidan do nhiễm liên cầu, paracetamol giúp hạ sốt cho trẻ, augmentin hoặc cephalosporine … Điều trị viêm amidan ở trẻ em bằng thuốc kháng sinh cần áp dụng ít nhất trong 10 ngày sẽ cho hiệu quả. Tuy nhiên, vấn đề cần chú ý là các tác dụng phụ mà trẻ mẫn cảm có thể gặp phải.

⇒ 2. Phẫu thuật chữa viêm amidan cho trẻ

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em, Bệnh viện Tai Mũi Họng TW, hiện là Giám đốc Bệnh viện An Việt, khuyến cáo các bậc cha mẹ nên phẫu thuật điều trị viêm amidan cho trẻ trong các trường hợp sau:
 

viêm amidan ở trẻ

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em vừa an toàn vừa  hiệu quả

Trường hợp 1: Viêm amidan cấp tính tái phát 6 lần trong 1 năm, hoặc 3 lần trong năm trong giai đoạn 2 năm

Trường hợp 2: Viêm amidan quá phát gây tắc nghẽn đường thở, khó thở, trẻ ngủ ngáy, phát âm bất thường, lạc giọng, mất tiếng…

Trường hợp 3: Viêm amidan gây ra các biến chứng như áp xe quanh amidan, hạch cổ viêm cứng, viêm xoang, viêm mũi…
Trường hợp 4: Viêm amidan tái phát cấp do liên cầu trùng tan huyết Bêta nhóm A có biến chứng thấp tim hoặc viêm cầu thận, ở trẻ có tiền sử thường bị sốt cao co giật.

Trường hợp 5: Viêm amidan không đáp ứng điều trị bằng thuốc, thường xuyên đau họng dai dẳng, viêm hạch ở cổ, hơi thở hôi.

Cách phòng ngừa và điều trị viêm amidan cho trẻ tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, các bậc cha mẹ cũng nên chú ý sử dụng các bài thuốc tự nhiên để phòng ngừa và điều trị viêm amidan ở trẻ em cùng cả gia đình. Để phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em, Bác sỹ Bệnh viện An Việt đưa ra một số mẹo nhỏ để cha mẹ có thể áp dụng cho trẻ hàng ngày vừa an toàn và đảm bảo sức đề kháng cho trẻ nhỏ:

Mẹo 1: Một trong những kinh nghiệm chữa viêm amidan cho bé và phòng ngừa bệnh là sử dụng mật ong và chanh: Chanh có tác dụng kháng khuẩn, thanh lọc cổ họng, chống viêm nhiễm. Mật ong là một kháng sinh tự nhiên giúp diệt khuẩn, giảm đau họng do viêm amidan. Pha một thìa nước cốt chanh trộn đều với 2 thìa mật ong, pha thêm chút nước ấm cho bé uống.
 

Cách phòng ngừa viêm amidan cho trẻ nhỏ

Điều trị viêm amidan ở trẻ em bằng mật ong

Mẹo 2: Chữa viêm amidan bằng chanh (quất) và đường phèn: Chanh tươi (hoặc quất) thái lát, cho thêm đường phèn vào cốc rồi đổ nước sôi vào hoặc chưng cách thủy trong nồi. Khi đường phèn tan, khuấy đều cho trẻ uống mỗi ngày giúp tiêu đờm, kháng viêm, thanh lọc cổ họng.

 

Phòng ngừa amidan cho trẻ bằng chanh đào

Điều trị viêm amidan ở trẻ nhỏ bằng chanh đào mật ong

Mẹo 3: Súc miệng bằng nước muối loãng: Pha chút muối tinh với nước ấm cho trẻ súc miệng mối ngày giúp loại bỏ vi khuẩn, chống viêm nhiễm rất tốt. Cách này giúp điều trị viêm amidan và các bệnh răng miệng hiệu quả.
 
Ngoài ra, cha mẹ nên lưu ý giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ sạch sẽ, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh khiến viêm amidan tái phát. Không nên cho trẻ ăn đồ lạnh, chú ý giữ ấm cơ thể, điều trị viêm amidan cho trẻ dứt điểm cũng là cách để phòng ngừa các bệnh lý về đường hô hấp, xoang mũi… quan trọng là nâng cao khả năng kháng bệnh cho trẻ.


BỆNH VIỆN ĐA KHOA AN VIỆT
Địa chỉ: 1E Trường Chinh - Hà Nội
Điện thoại: 0462 628 628 - 0968 08 55 99
Email: info@benhvienanviet.com
Website: 
http://khamtaimuihongnhi.vn
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienanviet

TAG: Khám tai mũi họngKhám tai mũi họng nhiKhám tai mũi họng nhi ở đâu tốtPhòng tránh bệnh tai mũi họng cho béBé bị tai mũi họng chữa bằng cách dân gianViêm amidanBệnh viêm amidanViêm amiđanCắt amidanCó nên cắt amidanKhi nào nên cắt amidanCắt amidan ở đâu tốt nhấtCắt amidanViêm amidan ở trẻ emViêm amidan ở trẻĐiều trị viêm amidanCắt amidan cho trẻViêm amidan ở trẻ nhỏ

No comments:

Post a Comment