6/11/2013

Học cách chung sống với bện viêm gan B

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan do vi rút bệnh viêm gan B gây ra. Nhiễm vi rút viêm gan B có thể dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan và ung thư gan. Vì vậy, bổ sung kiến thức về viêm gan B là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.
Bảo vệ gan trước sự tấn công của vi rút viêm gan B
Tiêm vắc xin ngừa viêm gan B là biện pháp hiệu quả giúp phòng ngừa viêm gan B đối với những người chưa nhiễm vi rút viêm gan B.
Những thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày là một trong những nguyên nhân khiến cho vi rút viêm gan B tấn công mạnh mẽ vào gan. Vì thế, để bảo vệ gan, bệnh nhân viêm gan B cần có chế độ sinh hoạt điều độ, lối sống lành mạnh:
Hạn chế bia rượu: Rượu bia rất nguy hại cho gan. Đặc biệt với bệnh nhân viêm gan B, sự tồn tại song song của vi rút viêm gan B và rượu sẽ gia tăng tổn hại cho gan, dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan.
Không nên lạm dụng thuốc: Đa số thuốc khi vào cơ thể đều được chuyển hóa qua gan. Khi gan bị tổn thương do tác dụng phụ của thuốc, vi rút viêm gan B sẽ dễ dàng tấn công gan, gây hại cho gan nên chỉ sử dụng thuốc theo yêu cầu điều trị của bác sĩ và hạn chế dùng những thuốc có hại cho gan.
Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý: Không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, tăng cường những món ăn thanh đạm, rau xanh trong khẩu phần ăn hằng ngày.
Phòng ngừa lây nhiễm viem gan B cho người thân
90% người trưởng thành bị nhiễm vi rút viêm gan B sau 6 tháng sẽ khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng gì. Tuy nhiên, 10% số còn lại sẽ chuyển thành viêm gan B mạn tính.
Khi biết mình bị viêm gan B mạn tính, bạn cần học cách chung sống hòa bình với vi rút này. Vi rút viêm gan B lưu hành trong máu có thể lây truyền từ mẹ sang con, lây nhiễm qua đường tình dục và đường máu. Người bệnh nên chú ý đến các con đường lây truyền này để phòng tránh lây nhiễm cho người thân. Nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh. Đặc biệt là những khi cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, tiêu hóa kém, vàng da, đau tức hạ sườn phải, nước tiểu vàng, hay bị dị ứng, mẩn ngứa do chức năng gan suy giảm cần được thăm khám và điều trị kịp thời.
Tăng cường chức năng gan
Để vi rút viêm gan B không tấn công và phá hủy các tế bào gan, làm suy giảm chức năng gan dẫn đến xơ gan, ung thư gan, cách tốt nhất là bạn hãy tự bảo vệ gan của mình gan bằng cách tăng cường sức đề kháng, nâng cao “sức khỏe” lá gan.
Ngoài chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, chúng ta nên bổ sung viên uống bổ gan với thành phần chiết xuất từ các thảo dược tốt cho gan giúp tăng cường chức năng gan, phục hồi và bảo vệ tế bào gan. Đặc biệt đối với những bệnh nhân viêm gan B mạn tính, sử dụng viên uống bổ sung từ thảo dược là biện pháp hỗ trợ cần thiết trong quá trình điều trị bệnh.

No comments:

Post a Comment