12/30/2019

Ý nghĩa xung quanh mâm cỗ cúng ngày 30 tết

Mâm cỗ cúng chiều 30 tết là mâm lễ cúng không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền Việt Nam. Vậy mâm cỗ cúng ngày 30 tết gồm những gì? Ý nghĩa của mâm cỗ cúng ngày 30 như thế nào? Cùng Nauco29 tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Thực đơn mâm cỗ cúng ngày 30 tết

Ngày 30 là ngày mọi gia đình đều tất bật chuẩn bị mâm lễ cúng thật chu đáo để bước qua năm mới. Lễ cúng này thường được gọi là cúng “tất niên” hay một số vùng miền Trung gọi là cúng “vô tết”. Lễ cúng tất niên chủ yếu nhằm mục đích mời Táo quân về lại trần gian và mời tổ tiên về sum vầy cùng con cháu.

Theo tục lệ thì cúng tất niên sẽ diễn ra vào chiều 30. Thực đơn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng chiều 30 tết mỗi miền lại có sự khác nhau khá rõ rệt.

Mâm cúng ngày tết ngon

Mâm cỗ cúng tất niên miền Bắc

Dịp Tết ở miền Bắc thường rất lạnh vì thế mâm cỗ cúng chiều 30 miền bắc bao gồm các món ăn rất đặc trưng như: Thịt nấu đông, giò chả hoặc giò lụa, giò thủ, canh bóng thả, canh móng giò hầm măng, nem rán, gà luộc. Ngoài ra còn có thêm bánh chưng là món bắt buộc và số món khác tuỳ ý.

Mâm cỗ cúng tất niên miền Trung

Miền Trung vào dịp tết cúng khá lạnh tuy nhiên không đặc trưng như ở miền Bắc. Người miền Trung coi trọng sự thành tâm “có gì thảo nấy” dâng lên ông bà. 

Các món ăn thường thấy trong mâm cỗ cúng ngày 30 Tết không quá cầu kỳ bao gồm: Gà luộc, thịt luộc, canh củ hầm xương, xôi, chè, bánh chưng, canh miến. Ngoài ra còn có thêm giò, nem rán và một số món khác.

Mâm cỗ cúng tất niên miền Nam

Mâm cỗ cúng tất niên miền Nam cũng rất nhiều món ăn ngon đặc trưng. Trong đó thì không thể thiếu bánh tét, thịt kho tàu, canh măng, gỏi tôm, nem, chả, giò…

Như vậy có thể thấy tuỳ thuộc vào phong tục, văn hoá , điều kiện sống mà mỗi miền lại có thực đơn mâm cúng tất niên khác nhau.

Ý nghĩa mâm cỗ cúng ngày 30 tết

Ngày 30 là ngày cuối cùng của năm cũ để chuẩn bị bước qua năm mới. Mâm cỗ cúng tất niên vào chiều 30 có rất nhiều ý nghĩa cả về tín ngưỡng lẫn tinh thần. Người Việt hay các nước phương đông khác đều rất coi trọng các lễ nghi này. Vậy mâm cúng ngày 30 có ý nghĩa gì bạn đã biết chưa?

Mâm cúng lễ 30 tết

Về ý nghĩa tín ngưỡng

Người Việt Nam có tín ngưỡng thờ người đã khuất trong gia đình đó là tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Mâm cúng vào ngày 30 để con cháu tỏ lòng thành kính, cảm tạ ơn đức sinh thành, dưỡng dục. Ngoài việc hiếu kính với tổ tiên thì còn là dịp cầu xin tổ tiên phù hộ độ trì cho thế hệ đi sau.

Về ý nghĩa tinh thần

Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng như trên thì mâm cỗ cúng ngày 30 tết còn mang thêm ý nghĩa tinh thần. Dịp tết đến xuân về con cháu xa gần đều đoàn tụ, sau khi mâm cỗ đã cúng xong thì sẽ lấy xuống cho con cháu hưởng lộc. Vì thế mâm cỗ tất niên ngày 30 còn có giá trị văn hóa gia đình, thể hiện ý nghĩa sum họp.

Tất niên là dịp mà mọi người hay mời nhau đến nhà để ăn tất niên cuối năm. Bà con, cô bác, anh em, bạn bè hội ngộ, trẻ nhỏ sẽ được người lớn dẫn theo để biết họ biết hàng. Xung quanh mâm cỗ cúng ngày 30 tết quả thật có nhiều giá trị tinh thần.

No comments:

Post a Comment