8/24/2019

Những lưu ý về vắc xin 5 trong 1 mới Combe Five

Tính đến thời điểm hiện tại, vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem đã chính thức ngừng sử dùng tại Việt Nam. Vậy, thay vì vắc xin Quinvaxem, hiện thời các loại vắc xin 5 trong 1 nào đang được bộ Y tế đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, những loại vắc xin này có khác gì đối với vắc xin cũ không. Mẹ cần cẩn trọng gì khi tiêm vắc xin cho bé? Lúc nào bé nên được tiêm vắc xin?

1. Vắc xin 5 trong 1 là thế nào ?

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin tổng hợp gồm cả 5 thành phần để phòng tránh 5 bệnh lây lan.
Theo chế độ tiêm chủng mở rộng, vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem hay ComBE Five) được tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi nhằm ngừa các bệnh lây lan phổ biến gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B.
Vắc xin 5 trong 1 áp dụng trong chế độ dịch vụ (Pentaxim) là vắc xin tiêm cho trẻ từ 2 tới dưới 24 tháng tuổi để phòng tránh 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ/viêm phổi bởi vì virus HiB

2. Khi nào thì trẻ hoàn toàn có thể được tiêm vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1?

Mũi vắc xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 trong chính sách dịch vụ trước tiên có thể tiêm khi trẻ được 6 tuần tuổi vì có chứa thành phần ho gà vô bào. Tuy vậy, theo Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế về ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, khuôn khổ và đối tượng phải vận dụng vắc xin, sinh phẩm y tế ép buộc quy tắc tiêm vắc xin liên kết chứa đựng bạch hầu, ho gà, uốn ván này khi trẻ được 2 tháng tuổi. Trẻ được tiêm 3 mũi vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi và khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng. Mũi thứ 4 được tiêm nói lại vào lúc trẻ được 18 tháng tuổi và chớ nên quá 24 tháng tuổi.
Tùy thực tế mà lịch tiêm vắc xin có thể chậm hơn (do trường hợp hết vắc xin hay trẻ bị ốm), Tuy vậy không được để quá muộn, cần tiêm ngay khi có vắc xin hoặc khi trẻ bệnh khỏi, tránh để lâu sẽ tăng khả năng bị bệnh của trẻ bởi không được tiêm đủ liều, trước khi tiêm nên có sự thăm khám chắt lọc và giải đáp của cán bộ y tế để bảo đảm mũi tiêm kết quả và đảm bảo không nguy hiểm.
Không tiêm vắc xin cho trẻ khi:
  • Trẻ có tiền sử sốc hoặc phản ứng trầm trọng sau tiêm chủng vắc xin lần trước (có cùng thành phần): sốt cao trên 39°C kèm co giật hoặc biểu hiện não/màng não, tím tái, không dễ dàng thở.
  • Trẻ có tình trạng suy tính năng các bộ phận (như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, thận yếu, suy gan....)
  • Trẻ suy giảm miễn nhiễm (bệnh sút giảm miễn nhiễm bẩm sinh, trẻ lây nhiễm HIV tiến trình lâm sàng IV hay có biểu hiện sút giảm miễn nhiễm nặng) chống chỉ định tiêm chủng những loại vắc xin sống.
  • Không tiêm vắc xin BCG cho trẻ tạo thành từ mẹ lây nhiễm HIV mà chớ nên điều trị đề phòng truyền nhiễm từ mẹ sang con.
  • Các trường hợp chống chỉ dẫn khác theo chỉ dẫn của nhà sản xuất đối với mỗi loại vắc xin.
Những tình trạng tạm hoãn tiêm vắc xin:
  • Trẻ mắc các bệnh giai đoạn đầu, số 1 là những bệnh viêm nhiễm.
  • Trẻ sốt ≥ 37,5°C hay Phạm thân nhiệt ≤ 35,5 °C (đo nhiệt mức độ ở nách).
  • Trẻ mới áp dụng những sản phẩm globulin miễn dịch trong khoảng 3 tháng trừ trường hợp trẻ đã và đang sử dùng globulin miễn nhiễm chữa trị viêm gan B.
  • Trẻ đã và đang hoặc mới chấm dứt đợt chữa trị corticoid (uống, tiêm) từ khoảng 14 ngày.
  • Trẻ có cân nặng dưới 2000g.
  • Các tình trạng tạm hoãn tiêm chủng khác theo chỉ dẫn của nhà cung cấp đối với từng loại vắc xin
Khi tiêm vắc xin bé có thể mắc phải 1 số tác dụng phụ sau:
  • Sốt nhẹ (dưới 38,5 0C).
  • Sưng đau đớn, tấy đỏ tại chỗ tiêm.
  • Hoặc cáu kỉnh, quấy khóc.
  • Chán ăn, lười bú, khó khăn ngủ.

3. Mẹ không nên quên gì khi tiêm vắc xin cho bé ?

3.1. Cần phải chuẩn bị gì trước khi tiêm vắc xin

Cần để ý xem trẻ có đã và đang khỏe mạnh hoặc có mắc bệnh nào không? Nếu có không đều hay nghi ngờ bị bệnh, cha mẹ cần thông báo cho bác sỹ và nhân viên tiêm chủng để được xét nghiệm và giải đáp coi trẻ có không thiếu tình cảnh tiêm chủng hoặc không?
Khi đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Cũng như 6 trong 1, cha mẹ Hãy nhớ đem theo sổ tiêm chủng Cũng như những hồ sơ sự liên quan đến những lần tiêm chủng trước, sổ khám bệnh, sổ dinh dưỡng.
Mặc quần áo cho trẻ sao cho thuận tiện khi tiêm bắp tại vùng đùi của trẻ.

3.2. Chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin

  • Nên ở lại ở Trung tâm tiêm chủng 30 phút để được để ý phản ứng sau tiêm, dự phòng có không đều xuất hiện, sẽ được giải quyết sớm nhất
  • Sau khi về nhà, cha mẹ cần theo dõi trẻ trong một ngày sau tiêm, xem xét và kiểm tra trẻ thường xuyên, số một là ban đêm.
  • Khi bế trẻ, Không nên quên không đè hoặc đụng vào vùng tiêm
  • Cho trẻ ăn hoặc bú đủ bữa, không thiếu số lượng và đúng tư thế, không nên cho trẻ bú nằm hạn chế trẻ bị sặc sữa.
  • không được đắp bất cứ vật gì vào chỗ tiêm, nói cả khi khu vực tiêm sưng đau hay sưng đỏ
  • Quan sát liên tiếp biểu hiện của trẻ về tình trạng nhiệt mức độ thân hình, việc ăn/bú, ngủ, tinh thần của trẻ, vị trí tiêm.
  • Không nên theo ý mình uống thuốc hạ sốt và những loại thuốc khác nếu không có hướng dẫn của bác sĩ hoặc cán bộ y tế..
Tiêm vắc xin ở bệnh viện an việt gồm có các mũi tiêm vitamin K1 (ngay sau khi sinh), vắc xin phòng viêm gan B (24 giờ sau khi sinh), lao (0-30 ngày sau sinh), trẻ từ 2 tháng tuổi sẽ được tư vấn chi tiết về những mũi vắc xin cần phải tiêm nhìn chung và vắc xin 5 trong 1, vắc xin 6 trong 1. Song song, trẻ cũng sẽ được đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm xét nghiệm chắt lọc, tư vấn kỹ lưỡng về vắc xin trước khi tiêm chủng và xây dựng chiến dịch tiêm chủng hòa hợp cho trẻ.

No comments:

Post a Comment