1/08/2019

Tiêm chủng mở rộng thủy đậu những điều cần biết?

Vắc xin phòng thủy đậu có khả năng phòng bệnh lên tới 97%. Vì vậy tiêm phòng mở rộng thủy đậu là việc rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân. Vậy bạn đã biết gì về tiêm chủng mở rộng thủy đậu?

Tiêm chủng mở rộng thủy đậu
Bệnh thủy đậu là gì?
Bệnh thủy đậu hay còn gọi là bệnh trái rạ do vi rút Varicella Zoster (VZV) gây ra. Bệnh thủy đậu có thể bị bắt gặp ở mọi lứa tuổi trong đó trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất.
Thời gian ủ bệnh của bệnh thủy đậu trung bình từ 14 – 16 ngày có thể sớm hơn hoặc muộn hơn. Bệnh lây trực tiếp qua đường hô hấp, khi tiếp xúc với người bệnh. Ngoài ra, bệnh có thể lây gián tiếp qua các đồ dùng sinh hoạt của bệnh nhân như quần áo, khăn, ga trải giường...

Bệnh thủy đậu thường bắt gặp ở hầu hết các lứa tuổi đặc biệt là ở trẻ em Khi nhiễm bệnh người bệnh sẽ có những biểu hiệu như sốt, đau đầu hay đau cơ mệt mỏi hoặc chán ăn. Sau đó sẽ xuất hiện những nốt tròn đỏ trong khoảng 12 – 24 giờ đầu. Những nốt rạ sẽ dần tiến triển thành các mụn nước có chứa dịch trong, có thể mọc toàn thân hoặc rải rác khắp cơ thể, trung bình từ 100 – 500 nốt. Bệnh thường kéo dài 5 – 10 ngày nếu không có biến chứng các nốt rạ sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn.
Bệnh thủy đậu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm gan, viêm phổi viêm mô tế bào...Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời. Chính vì vậy tiêm vắc xin phòng thủy đậu chính là biện pháp hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Tầm quan trọng của vắc xin thủy đậu với trẻ em
Thủy đậu có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc sống. Đặt biệt ở trẻ em vắc xin thủy đậu còn có vai trò quan trọng hơn cả bởi:
· Trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm thủy đậu, kể cả một tình trạng phát ban nhẹ cũng có thể khiến trẻ khó chịu và đau đớn.
· Bệnh thủy đậu có thể để lại vết sẹo nặng trên da và hiếm khi mờ đi
· Bệnh thủy đậu có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe nặng nề như: viêm phổi, các bệnh viêm da như viêm mô tế bào (cellulitis), viêm hoặc phù não và trong một số trường hợp hiếm gặp có thể sẽ gây tử vong.
· Virus thủy đậu cũng có thể gây ra bệnh zona thần kinh ở người trưởng thành nếu hồi nhỏ người đó mắc thủy đậu.
Tiêm chủng mở rộng thủy đậu khi nào?
Vắc xin thủy đậu được tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi và người lớn chưa từng mắc bệnh. Cụ thể lịch Tiêm chủng mở rộng thủy đậu cho từng đối tượng như sau:
Với trẻ từ 12 tháng tuổi - 12 tuổi: Tiêm 2 mũi tiêm cách nhau ít nhất 3 tháng. Riêng với trẻ nhỏ dưới 4 tuổi mũi 1 nên tiêm lúc 12 tháng tuổi. Mũi 2 nên tiêm lúc 4 – 6 tuổi.
Với trẻ từ 13 tuổi trở lên và người lớn: Tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1,5 tháng. Riêng với phụ nữ, nên hoàn tất lịch tiêm trước khi có thai ít nhất 3 tháng.
Vắc xin thủy đậu sau khi đưa vào cơ thể cần 1 – 2 tuần để phát huy tác dụng. Vì thế, nên đi tiêm phòng thủy đậu trước mùa dịch ít nhất 1 tháng. Tại Việt Nam, Bệnh thủy đậu thường xuất hiện vào tháng 2 – 6 hàng năm.

Vắc xin thủy đậu được tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên

Tiêm chủng mở rộng thủy đậu ở đâu?
Vắc xin thủy đậu không nằm trong chương trình tiêm chủng miễn phí vì vậy phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm ngừa thủy đậu tại các cơ sở y tế có cấp vắc xin ngừa thủy đậu như Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh thành, các bệnh viện, các
Trung tâm tiêm chủng uy tín. Nên tìm hiểu các địa điểm có vắc xin ngừa thủy đậu trước khi đi đi tiêm chủng.
Với khách hàng ở Hà Nội và khu vực lân cận phụ huynh có thể lựa chọn Trung tâm tiêm chủng – bệnh viện An Việt để tiêm phòng thủy đậu. Trung tâm tiêm chủng bệnh viện An Việt là trung tâm tiêm chủng quy mô lớn với lượng vắc xin dồi dào, được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ bác sĩ thăm khám sàng lọc trước tiêm dày dặn kinh nghiệm về tiêm chủng. Vắc xin phòng thủy đậu được nhập từ các hãng nổi tiếng thế giới và được bảo quản lạnh theo tiêu chuẩn.
Lưu ý khi tiêm chủng mở rộng thủy đậu
· Không nên tiêm phòng thủy đậu khi bị dị ứng với vắc xin hoặc bất cứ thành phần nào của vắc xin, bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh, bất thường về máu, ung thư, nhiễm HIV, đang hoá trị liệu, bệnh lao...
· Nếu đang trong tình trạng sốt cao, mắc các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, bị viêm da có mủ, mắc một bệnh mạn tính đang tiến triển (như lao phổi, viêm thận...) hoặc khi mới khỏi bệnh nặng, đang trong thời kỳ hồi sức.
· Tránh mang thai 3 tháng sau tiêm chủng. Tránh tiếp xúc với người có nguy cơ lây truyền cao cho đến 6 tuần sau khi tiêm.
Trên đây là một vài thông tin về tiêm chủng mở rộng thủy đậu. 

No comments:

Post a Comment